เพื่อไทย จี้สภาแก้ไขหลักการ-เหตุผลร่างแก้รธน.ก่อนถกในวาระ 3

ข่าวการเมือง Wednesday January 26, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้มีการแก้ไขโดยการเติมมาตราในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระ 3 เพื่อความถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับ

ทั้งนี้ หากไม่มีการแก้ไข ตนและพรรคเพื่อไทยก็จะประชุมเพื่อตัดสินใจอีกครั้งว่าจะเข้าร่วมสังฆกรรมในวาระ 3 หรือไม่ ทั้งนี้ตนขอฝากถึงพรรคร่วมรัฐบาลว่าไม่จำเป็นต้องรีบร้อนในวาระ 3 อยากให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบมากกว่านี้

เนื่องจากในการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงมติในวาระ 2 พบว่ามีการกระทำผิดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2553 ข้อ 86 ที่ระบุว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องมีการระบุมาตราที่จะแก้ไขอยู่ในหลักการและเหตุผลของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งไม่พบว่าอยู่ในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

แม้ข้อบังคับรัฐสภาฯ จะเพิ่งตีพิมพ์ออกมาเดือนธ.ค.2553 ก่อนการพิจารณาในวาระ 1 แต่ในวาระ 2 ซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการชุดที่นายเทอดพงษ์ ไชยนันท์เป็นประธาน ซึ่งส่งมาให้ประธานรัฐสภาในวันที่ 20 ม.ค.54 กลับยังไม่มีการะบุ มาตราที่จะแก้ไขในหลักการและเหตุผล

ทั้งนี้ ตนได้ท้วงติงในประเด็นดังกล่าวไปแล้ว แต่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ชี้แจงว่า หากฝ่ายค้านมีปัญหาให้นำเรื่องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งๆที่ในระเบียบ ข้อบังคับ ข้อ 117 ระบุว่า ถ้าหากมีปัญหาที่ต้องตีความในข้อบังคับนี้ ให้เป็นอำนาจของรัฐสภาที่จะวินิจฉัย โดยให้ที่ประชุมลงคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ