"เทพเทือก"คาดนายกฯ จะพูดคุยชี้แจงกับแกนนำพันธมิตรฯ หลังกลับจากดาวอส

ข่าวการเมือง Friday January 28, 2011 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี คาดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะได้พูดคุยทำความเข้าใจกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หลังเดินทางกลับจากการไปประชุมเวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่มที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 28-31 ม.ค.นี้

"เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากการประชุมที่สหพันธรัฐสวิสแล้วคงจะได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับทางกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะนายกรัฐมนตรีมีแนวทางเน้นการพูดจาเป็นหลัก" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ขอให้ผู้ชุมนุมคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม โดยเฉพาะความเดือนร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบเรื่องปัญหาจราจร ซึ่งตนเองได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ไปเจรจากับผู้ชุมุนมเพื่อขอเปิดเส้นทางการจราจร แม้การปิดถนนจะผิดกฎหมาย แต่การให้ผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางนั้นต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย

ขณะเดียวกันได้รับรายงานข่าวเกี่ยวกับการก่อเหตุร้ายเข้ามาตลอดจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและเตรียมการป้องกัน เช่น การกวดขันเรื่องอาวุธ และการตั้งด่านตรวจอย่างเข้มงวด

ส่วนกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ แสดงความเห็นขัดแย้งกับกลุ่มพันธมิตรฯ กรณีข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นการออกมาแสดงจุดยืน เมื่อมีคนให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะจะทำให้ประเทศได้รับความเสียหาย

สำหรับกรณีที่มีข่าวศาลกัมพูชานัดตัดสินคดีของนายวีระ สมความคิด และนางราตรี พิพัฒนไพบูรณ์ ในวันที่ 1 ก.พ.นี้แล้วนายกษิตจะเดินทางไปกัมพูชาเพื่อเจรจาให้ทั้ง 2 คนทำตามแนวทางของรัฐบาลนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลช่วยเหลือ แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทั้ง 2 คน

นอกจากนี้ กรณีที่เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติเรียกร้องให้รัฐบาลขอตัวนายวีระกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยข้อหาผู้ก่อการร้ายตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับกัมพูชานั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เท่าที่ทราบประเทศไทย ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ