นายกฯเผยรบ.พร้อมจัดเลือกตั้งเมื่อรธน.ฉบับใหม่บังคับใช้-บ้านเมืองปกติ

ข่าวการเมือง Sunday January 30, 2011 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า หลังจากรัฐสภาให้ความเห็นชอบแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 190 และมาตรา 93 — มาตรา 98 ในวาระที่ 2 แล้ว จะช่วยให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับประเภทหนังสือสัญญาที่ไทยจะไปทำข้อตกลงระหว่างประเทศ

โดยยืนยันว่าไม่รวมเรื่องหนังสือสัญญาสำคัญ เขตแดน หรือเป็นเรื่องที่มีผลกระทบอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะยังคงต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเช่นเดิม

ส่วนการแก้ไขเรื่องเขตเลือกตั้งกลับไปใช้แบบ 1 เขตเลือกตั้ง มี ส.ส. 1 คน รวม 375 คน และ ส.ส.สัดส่วน 125 คน จะเป็นการถ่วงดุลกันระหว่าง ส.ส. เขตกับการแข่งขันกันด้วยนโยบายระดับชาติ ทั้งนี้ประธานรัฐสภาได้นัดลงมติวาระที่ 3 ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะเป็นไปอย่างเปิดเผยโดยใช้วิธีการขานชื่อ ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ไปจนสู่กระบวนการที่จะมีผลบังคับใช้แล้ว ก็สามารถให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบเพื่อจัดการเลือกตั้งได้ โดยไม่ต้องรอให้รัฐบาลครบวาระ และถือว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด คือ เศรษฐกิจมั่นคง บ้านเมืองสงบไม่มีการใช้ความรุนแรง ตลอดจนสามารถใช้กฎหมายปกติดูแลเมืองได้ รัฐบาลพร้อมจัดให้มีการเลือกตั้งโดยคืนอำนาจให้กับประชาชนตามกระบวนการประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ