รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำช่วยชาวญี่ปุ่นที่ติดค้างในอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2011 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำเพื่อช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นที่ติดค้างอยู่ในอียิปต์ ขณะที่เหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศยังไม่ยุติลง โดยคาดว่าเครื่องบินลำแรกจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติไคโรไปยังกรุงโรม ประเทศอิตาลีได้ภายในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทีมงานฉุกเฉินของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้รับรองแผนการส่งเครื่องบินที่จะบันไปกลับระหว่างกรุงไคโรและกรุงโรมในวันนี้ เพื่อช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นที่ติดค้างอยู่ในอียิปต์ หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ในประเทศ

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า มีชาวญี่ปุ่นอยู่ในญี่ปุ่นประมาณ 1,600 รายในประเทศอียิปต์ในขณะนี้ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าว่า จะช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นได้เดินทางออกจากอียิปต์ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยการใช้เที่ยวบินพาณิชย์และเครื่องบินเช่าเหมาะลำ ซึ่งแต่ละลำสามารถลำเลียงผู้โดยสารได้ 180 คน

ขณะที่สถานทูตญี่ปุ่นในอียิปต์เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น 335 คน จากชาวญี่ปุ่นประมาณ 600 คนที่ติดค้างอยู่ที่อากาศยานนานาชาติกรุงไคโร ได้เดินทางออกจากสนามบินแล้วด้วยเครื่องบินของสายการบินอียิปต์แอร์ เพื่อมุ่งหน้ามายังสนามบินนาริตะ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ