ทนายนปช.ยื่นฟ้องรัฐบาล-กองทัพต่อศาลโลก เหตุใช้กำลังสลายชุมนุมเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Monday January 31, 2011 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การยื่นคำร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศครั้งนี้ มีการรวบรวมพยานหลักฐานของผู้อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อชี้ให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยไม่สามารถเป็นที่พึ่งได้ ขณะเดียวกันจะเป็นบรรทัดฐานว่าใครก็ตามที่เข่นฆ่าประชาชนจะต้องกลายเป็นอาชญากรของโลก ต้องถูกพิพากษาโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ และจะเป็นบทเรียนให้กับคนที่คิดวางแผนที่จะกระทำการรัฐประหารในขณะนี้ด้วย

ในวันนี้ บริษัท อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มนปช. ได้ออกมาระบุว่า ทนายความของกลุ่มเสื้อแดงกำลังยื่นเรื่องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อขอให้มีการเปิดการไต่สวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เกี่ยวกับเหตุชุมนุมประท้วงเมื่อเดือนเม.ย.และพ.ค.ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานกลุ่ม นปช. ระบุว่า การยื่นฟ้องรัฐบาลและกองทัพไทยต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ มีเป้าหมายนำเสนอความจริงเกี่ยวกับการสลายการชุมนุม และความจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยให้ทั่วโลกรับรู้ เพื่อให้รัฐบาลและกองทัพถูกลงโทษ เพื่อยุติความรุนแรงต่อประชาชน พร้อมประกาศยืนเคียงข้างชาวอียิปต์ และตูนีเซีย ที่ออกมาประท้วงผู้มีอำนาจเพื่อเรียกร้องระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ กลุ่ม นปช.ยังเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุม นปช. พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ