ผู้ประท้วงอียิปต์เดินขบวนบุกทำเนียบปธน. ขณะกองทัพยันไม่ใช้กำลังกับปชช.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอัล จาซีรารายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงนับหมื่นคนได้มารวมตัวกันที่จัตุรัสทาห์รีร์ใจกลางกรุงไคโรในเช้าวันนี้ เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์ ได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ให้นายมาร์แชล ฮุสเซน รั้งตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมและนายอาห์เหม็ด อาบูล เกห์ท รั้งตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศตามเดิม ขณะที่ผู้ประท้วงบางรายกล่าวว่าพวกเขาไม่ต้องการเห็นนักการเมืองหน้าเก่าในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

เมื่อคืนวันจันทร์ ผู้ประท้วงหลายพันคนได้ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกเคหะสถาน หรือ เคอร์ฟิวในกรุงไคโร ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 15:00 น. - 08:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (20:00 น. - 13:00 น. ตามเวลาในประเทศไทย )

โดยผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้มีการผละงานประท้วงครั้งใหญ่ โดยมีประชาชนหนึ่งล้านคนเดินขบวนไปยังทำเนียบประธานาธิบดีในวันนี้ หลังจากที่เหตุประท้วงบานปลายมานานถึง 1 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ประท้วงได้ต่อต้านการคอรัปชั่นของรัฐบาล และปัญหาความยากจนในประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ประธาธิบดีฮอสนี มูบารัค ลงจากตำแหน่งหลังจากที่บริหารประเทศมานานถึง 30 ปี

ขณะเดียวกัน สำนักงานข่าวซินหัวรายงานแถลงการณ์ของทางการอียิปต์ที่ระบุว่า ทางกองทัพจะไม่ใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วง และจะให้เสรีภาพในการแสดงออกอย่างสันติแก่ทุกคน แต่เตือนว่าจะไม่ยินยอมให้เกิดการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือความพยายามบ่อนทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของประเทศ พร้อมให้คำมั่นว่าจะคุ้มครองประชาชนและทรัพย์สินของประชาชน

ทั้งนี้ เหตุประท้วงครั้งใหญ่ทั่วประเทศได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายพันคนเนื่องจากมีการปะทะกันระหว่างผู้โกรธแค้นรัฐบาลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุปล้นสะดมและอาชญากรรมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ