นายกฯ เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมมือกันช่วยเหลือ"วีระ-ราตรี"อย่างเป็นเอกภาพ

ข่าวการเมือง Wednesday February 2, 2011 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันหาแนวทางการช่วยเหลือ 2 คนไทยที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกอย่างเป็นเอกภาพ พร้อมย้อนถามกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่ามีวิธีไหนที่จะสามารถช่วยเหลือ 2 คนไทยให้เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด และขอร้องไม่นำเรื่องดังกล่าวมาขยายผลเป็นประเด็นทางการเมือง

"ในชั้นอุทธรณ์ก็อยากจะทำให้การช่วยเหลือเป็นเอกภาพมากขึ้น และอยากให้ทุกคนช่วยกัน ไม่ใช่มุ่งเอาเรื่อง 2 คนนี้ไปเป็นเงื่อนไขทางการเมือง...หากความเห็นไม่ตรงกันก็ควรพูดคุยกับรัฐบาลว่าจะให้ช่วยแบบไหนให้ได้ผลดีมากที่สุด แต่ก็มีบางคนหยิบเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นทางการเมือง" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศให้เวลารัฐบาล 3 วันในการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ สองคนไทยที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินพิพากษาจำคุกให้กลับมาประเทศไทย ซึ่งหากรัฐบาลนิ่งเฉย ในวันที่ 5 ก.พ.นี้ กลุ่มพันธมิตรฯ จะขอฉันทามติจากผู้ชุมนุมในการยกระดับการชุมนุม และกดดันเพื่อให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(3 ก.พ.) นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปประเทศกัมพูชา เพื่อเจรจาเรื่องการช่วยเหลือกับ รมว.ต่างประเทศกัมพูชา พร้อมทั้งยืนยันเรื่องการปักธงชาติเพื่อแสดงอธิปไตยเหนือดินแดนของไทย แต่ทั้งนี้รัฐบาลก็ต้องเคารพสิทธิในการตัดสินใจของคนไทยทั้งสองด้วย แม้จะมีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทย-กัมพูชา ซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และมั่นใจว่าทั้งสองประเทศยังยึดแนวทางการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี ขณะเดียวกันรัฐบาลและกองทัพมีความเห็นที่เป็นเอกภาพในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ