พท.เตรียมข้อมูลขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมว.ไอซีที กรณีฮั้วประมูล 3G

ข่าวการเมือง Thursday February 3, 2011 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย(พท.) เตรียมข้อมูลขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) กรณีความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับการเปิดประมูลโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3(3G) ที่ส่อเค้าฮั้วประมูล

"จากที่ติดตามการประมูลอุปกรณ์และการติดตั้งโทรศัพท์ระบบ 3 จีของทีโอทีพบมีความไม่ชอบมาพากลหลายประการ โดยเปิดให้มีผู้เข้าประมูลแข่งขัน 4 ราย แต่กีดกันผู้แข่งขันสองรายที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ระดับโลกไม่ให้เข้าแข่งขัน เหลือบริษัทเพียงสองรายจึงเข้าข่ายฮั้วประมูล เห็นได้จากราคาที่ออกมาต่ำกว่าราคากลางเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และมีการพูดกันว่ามีรัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลบินไปรับเงินรับทองที่ฮ่องกง" นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ กล่าว

นายพิชัย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายจุติเร่งตรวจสอบเรื่องนี้ให้เกิดความโปร่งใส และขณะนี้ฝ่ายค้านได้เตรียมข้อมูลการทุจริตในกระทรวงไอซีทีเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ รมว.ไอซีที ด้วย

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พท. กล่าวว่า ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาลได้เร่งพิจารณากฎหมายหาเสียงที่เอาใจทุกภาคส่วน ทั้งกฎหมายขึ้นเงินเดือนตำรวจ ข้าราชการครู กองทุนเงินออมของชาวบ้าน

และล่าสุดวันนี้มีเจ้าหน้าที่สภาตั้งโต๊ะแจกเอกสารร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายเพิ่มเติมงบประมาณปี 2554 ไม่เกิน 1 แสนล้านบาท นำไปใช้เงินคงคลัง 84.124 หมื่นล้านบาท และเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นไม่เกิน 1.58 หมื่นล้านบาท โดยอ้างว่ารัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้เงินดำเนินการฟื้นฟู ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาจากผลกระทบจากการเกิดภัยพิบัติ จัดสรรช่วยเหลือตามแผนสวัสดิการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และตามแผนงานส่งเสริมการกระจายอำนาจ ซึ่งทราบว่านายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ จะเร่งนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสัปดาห์หน้า รวมทั้งมีการแถลงผลงานของรัฐบาลต่อสภาด้วย และในวันที่ 11 ก.พ.จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3

"3 เรื่องใหญ่เข้าสู่ที่ประชุมสภาภายในสัปดาห์เดียวกัน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเร่งเกมยุบสภา เพราะขณะนี้อยู่บริหารประเทศต่อไปไม่ได้แล้ว ความชอบธรรมลดลงเรื่อย รอช้าไม่ได้ รัฐบาลยิ่งอยู่นานคะแนนเสียงจะลดลงเรื่อยๆ ใจจริงพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการให้รัฐบาลยุบสภา อยากให้อยู่ครบวาระ พรรคเพื่อไทยจะได้หาเสียงได้ง่าย" นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะใช้โอกาสในการพิจารณา 3 เรื่องใหญ่ในการเตรียมพร้อมซ้อมใหญ่อภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะการอภิปรายงบกลางปี และผลงานของรัฐบาลก่อน

"พอถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจจริงก็จะน็อครัฐบาลได้เลย ต้องขอขอบคุณรัฐบาลล่วงหน้าที่เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านซ้อมอภิปรายใหญ่" นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ