เลขาธิการยูเอ็นเรียกร้องปฏิรูปการเมืองอย่างกล้าหาญในอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยถึงสถานการณ์ในอียิปต์โดยเรียกร้องให้มีการปฏิรูปทางการเมืองอย่างกล้าหาญในประเทศดังกล่าว

นายบันกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนว่า ยูเอ็นพร้อมยืนเคียงข้างเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปที่กล้าหาญ ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะเติมเต็มความปรารถนาของผู้คนในประเทศดังกล่าว

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมติดตามความเคลื่อนไหวในอียิปต์อย่างใกล้ชิด การประท้วงที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความไม่พอใจของชาวอียิปต์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเมื่อไม่กี่ทศวรษที่ผ่านมา ความไม่พอใจนี้ได้ทำให้เกิดการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปอย่างกล้าหาญ โดยยูเอ็นได้เตือนถึงความเสื่อมโทรมของระบอบประชาธิปไตยและความท้าทายอื่นๆ ในโลกอาหรับในรายงานด้านการพัฒนามนุษย์ที่ย้อนกลับไปเมื่อปี 2545"

สำหรับปฏิกิริยาของนายบันที่มีต่อการายงานข่าวเรื่องเหตุการณ์ความรุนแรงและการเสียชีวิตของผู้ประท้วงนั้น เขากล่าวว่า "ผมกังวลว่าความรุนแรงจะขยายวงกว้างมากขึ้นและผมขอเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายอดทนอดกลั้น โดยเหตุการณ์ความรุนแรงที่กระทำต่อผู้ที่ออกมาประท้วงอย่างสงบนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถรับได้เลย"

เขาเสริมว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้การรับรองว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นระเบียบเรียบร้อยและเป็นไปอย่างสงบ ผมได้ขอให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมในกระบวนการนี้โดยไม่รอช้าและเคารพต่อสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะสิทธิด้านเสรีภาพในการพูด การแสดงออก การรวมกลุ่ม และการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร"

ทั้งนี้ บันกำลังอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนอังกฤษ โดยเขาได้พบกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ