"กษิต"ย้ำสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาเดินหน้ากระชับความร่วมมือเพื่อความสงบสุข

ข่าวการเมือง Friday February 4, 2011 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถ้อยแถลงเปิดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 ว่า เป็นการส่งสัญญาณที่สำคัญให้ประชาชนของทั้งสองประเทศและประชาคมระหว่างประเทศเห็นว่า รัฐบาลไทยและกัมพูชามีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อผลประโยชน์และความก้าวหน้าของประเทศและภูมิภาคอาเซียน แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.53

การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของ JC เมื่อวันที่ 3 ก.พ.54 ก็ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นและความตั้งใจจริงของทั้งสองประเทศที่จะร่วมกันส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ รวมถึงความร่วมมือด้านต่าง ๆ ระหว่างกัน และแสดงให้ประเทศอื่น ๆ เห็นว่าประเทศทั้งสองยังคำนึงถึงภาพใหญ่ มีความสุขุม และจะกระทำในสิ่งที่ควรกระทำเพื่อประโยชน์ออกทั้งสองประเทศ

ประเทศไทยและกัมพูชาเป็นเพื่อนบ้านที่มีความผูกพันกันทั้งทางประวัติศาสตร์ ภาษา ขนบธรรมเนียมประเพณี และวิถีชีวิตอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ประเทศที่อยู่ติดกันจะมีปัญหากระทบกระทั่งกันและมีมุมมองต่างกันบ้าง อย่างไรก็ดี ประเทศไทยและกัมพูชายังมีอนาคตที่ดีร่วมกันอย่างมากมาย จึงควรมุ่งแก้ปัญหาและร่วมมือกัน เพื่อความสงบสุขของประเทศทั้งสอง

นอกจากนี้ ไทยและกัมพูชายังมีพันธกรณีในฐานะสมาชิกของอาเซียนที่จะเติบโตเป็นประชาคมอย่างแท้จริงในปี 2558 จึงจำเป็นต้องร่วมมือกันมากขึ้น และต้องมองข้ามความขัดแย้งในอดีต ไม่ให้เป็นอุปสรรคต่ออนาคตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ