สวนดุสิตโพล เผยคนห่วงมือที่ 3 ป่วนม็อบ, ฝากรบ.เด็ดขาดยุติปัญหาโดยเร็ว

ข่าวการเมือง Friday February 4, 2011 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการชุมนุมประท้วงของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาระหว่างไทย กัมพูชา และขีดเส้นตายให้รัฐบาลดำเนินการนำตัวคนไทยกลับมา หากรัฐบาลทำไม่ได้จะมีการยกระดับการชุมนุมว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 47.61% รู้สึกเป็นห่วงและกังวล กลัวว่าจะมีผู้ไม่หวังดีหรือมือที่สามมาสร้างความวุ่นวาย อันดับถัดมา 32.11% เห็นว่าเป็นการส่งผลให้ประชาชน ได้แก่ พ่อค้าแม่ค้า คนทำงาน ผู้ที่ใช้เส้นทางในบริเวณนั้นได้รับความเดือดร้อน และ 20.28% รู้สึกเบื่อกับการประท้วงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศชาติดูแย่ลง

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจว่า รัฐบาลจะสามารถเจรจา/ยุติการชุมนุมประท้วงได้หรือไม่ เพราะการเจรจายังไม่ได้เกิดขึ้น ควรรอดูสถานการณ์ไปก่อนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ฯลฯ 48.35% ส่วนที่มองว่าไม่ได้ 31.39% เพราะที่ผ่านมารัฐบาลก็ไม่สามารถดำเนินการยุติหรือแก้ปัญหาเรื่องการชุมนุมได้ , ต่างฝ่ายต่างมีจุดมุ่งหมายที่ไม่เหมือนกัน ฯลฯ และ 20.26% มองว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาได้ เพราะถ้ารัฐบาลแสดงความจริงใจและตั้งใจในการแก้ปัญหา , เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้อยู่แล้ว ฯลฯ

นอกจากนี้ ผลสำรวจ ระบุว่า ถ้าเป็นนายกฯ อภิสิทธิ์จะเร่งเจรจากับทางกัมพูชาเพื่อช่วยเหลือคนไทยออกมาโดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาการชุมนุมประท้วงของกลุ่มพันธมิตร จำนวน 49.31%, นายกฯ ควรออกมาเจรจา พูดคุยกับแกนนำหรือผู้ชุมนุมด้วยเหตุผล ชี้แจงข้อสงสัยต่างๆ ให้ชัดเจน 33.70% และ 16.99% ระบุว่า จัดพื้นที่สำหรับการชุมนุมโดยเฉพาะและมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจคอยดูแล

ทั้งนี้ ประชาชน 59.60% มองว่า การชุมนุมประท้วงของกลุ่มพันธมิตรครั้งนี้จะส่งผลเสียมากกว่า เพราะ รัฐบาลต้องเผชิญกับปัญหาทั้งภายในและภายนอกประเทศ ,คนไทยเคยได้รับบทเรียนจากการชุมนุมประท้วงมาแล้ว ฯลฯ มีเพียง 9.27% ที่มองว่าเป็นผลดีมากกว่า เพราะมองว่า เป็นการกระตุ้นให้รัฐบาลเร่งดำเนินการช่วยเหลือคนไทยให้ออกมาโดยเร็ว ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ประชาชน 40.47% คิดว่ารัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาระหว่างไทย กัมพูชาได้ เพราะดูจากรูปการณ์แล้วกัมพูชาค่อนข้างได้เปรียบกว่า , รัฐบาลไทยเดินตามเกมของกัมพูชามากเกินไป, รัฐบาลไม่มีความเด็ดขาดในการแก้ปัญหา ฯลฯ และ 24.34% มองว่ารัฐบาลสามารถแก้ปัยหาได้ เพราะเชื่อมั่นในความสามารถของรัฐบาล นายกฯ และคณะทำงาน ฯลฯ

          สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตร คือ การชุมนุมสามารถทำได้ เป็นสิทธิของประชาชน /อยากให้ชุมนุมอย่างสันติ ไม่ใช้ความรุนแรง          36.16%, อยากให้ยุติการชุมนุม ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา 34.08% และอยากให้คิดถึงประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวมเป็นสำคัญ 29.76%

ขณะที่อยากฝากบอกกับ “รัฐบาล” 51.48% รัฐบาลต้องเด็ดขาด จริงจัง /ยุติปัญหาไทย กัมพูชาโดยเร็ว, 26.13% รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับปัญหามากขึ้นและเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว 26.13% และ 22.39% อยากให้รัฐบาลบริหารประเทศอย่างเต็มที่ เห็นแก่ประเทศชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ

การสำรวจดังกล่าว เกดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 กุมภาพันธ์ 2554 โดยทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ ปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,392 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ