กกต.ติวเข้มการตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Friday February 4, 2011 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า ในวันนี้ กกต.ได้จัดประชุมเตรียมความพร้อมในการตรวจสอบคุณสมบัติ การเป็นสมาชิกพรรคการเมือง โดยมีหัวหน้าพรรคการเมือง นายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง กรรมการบริหารและสมาชิกพรรคการเมืองเข้าร่วมสัมมนาด้วย เพื่อให้การตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เข้ารับการเสนอชื่อเป็นสมาชิกวุฒิสภาแบบสรรหา และการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้มีความถูกต้อง รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

และเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันในการตรวจสอบและวิธีการตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นสมาชิกผ่านระบบบริหารฐานข้อมูลพรรคการเมืองและการเตรียมข้อมูลสมาชิกของพรรคการเมืองที่มีความประสงค์จะส่งผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้มีความถูกต้องและพร้อมสำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป

นางสดศรี กล่าวว่า การประชุมสัมมนาในวันนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องและอยู่ในความรับผิดชอบของพรรคการเมืองโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแจ้งจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง การใช้ระบบบริหารฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองเป็นเครื่องมือช่วยพรรคการเมืองในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 และในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเองที่ต้องจัดทำข้อมูลให้อยู่ ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต่อไปสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะสามารถตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคผ่านระบบบริหารฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองทางอินเทอร์เน็ตได้เอง โดยไม่ต้องให้ส่วนกลางตรวจสอบให้ ซึ่งจะเป็นการกระจายการปฏิบัติงานให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่เปิดให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรวจสอบ เนื่องจากการส่งข้อมูลของพรรคการเมืองทั้งในระบบฐานข้อมูลและสำเนาใบสมัครยังไม่ครบถ้วนถูกต้อง เกรงว่าจะเกิดปัญหาในทางปฏิบัติ

"ในวันนี้ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ซักซ้อมความเข้าใจ และการได้มาพบปะกันระหว่างพรรคการเมือง ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้อมูล และบุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ซึ่งจะเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูลจะได้มีความเข้าใจที่ตรงกัน ผู้ตรวจสอบสามารถวิเคราะห์และอธิบายในเนื้อหาข้อมูล ที่ตรวจสอบได้ถูกต้อง เจ้าของข้อมูลก็จะได้รับทราบปัญหาข้อขัดข้องในการตรวจสอบเพื่อนำไปแก้ไข ให้สมบูรณ์ขึ้น รวมถึงการระดมสมองในการที่จะปรับปรุงและแก้ไขปัญหาในเรื่องข้อมูลสมาชิก พรรคการเมืองที่ผ่านมาให้ถูกต้อง" นางสดศรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ