(เพิ่มเติม) นายกฯเผยไทยจำเป็นต้องปกป้องอธิปไตย คาดไว้แล้วพธม.จะยกระดับชุมนุม

ข่าวการเมือง Sunday February 6, 2011 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐบมนตรี พูดในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" เช้านี้ ถึงปัญหาชายแดน ไทย-กัมพูชา ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเมื่อมีการยิงเข้ามาในแผ่นดินไทย ทหารไทยจึงจำเป็นต้องปกป้องอธิปไตยและตอบโต้ไปในจุดที่ทหารเขาประจำการทั้งสิ้น ไม่ได้โจมตีกลับไปที่บ้านเรือนชาวบ้านของกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาในระยะยาวนั้น ต้อง"แก้ไขปัญหาเขตแดนต้องแก้ด้วยสันติวิธี"

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตยนั้น นายกฯกล่าวว่าคาดตั้งแต่ต้นแล้วว่ากลุ่มพันธมิตรฯ จะประกาศยกระดับเช่นนั้น เพราะท่าทีไม่ยอมเจรจาตั้งแต่แรก ดังนั้นประชาชาชนควรฟังข้อมูลรอบด้าน เนื่องจากเรื่องมรดกโลกนั้น รัฐบาลนี้เป็นผู้มาเข้ามาแก้ปัญหา เพราะที่ผ่านมาเราปล่อยให้ฝ่ายกัมพูชาขึ้นทะเบียนฝ่ายเดียว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีจุดยืนไม่ยอมรับแผนการบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชา ซึ่งเป็นไปตาม MOU ที่มีการตกลงกันไว้ ทำให้กัมพูชาไม่สามารถที่จะขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้น MOU จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และทำให้เกิดการหยุดยิงหรือปะทะกัน โดยหันมาร่วมหารือเกี่ยวกับดินแดนอีกครั้ง

ส่วนการเรียกร้องให้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากถอนตัวจะทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบกัมพูชา ในการชี้แจงการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ในการประชุมเดือนมิถุนายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ