ยูเอ็นวอนไทย-กัมพูชา ยุติความขัดแย้งและใช้ความอดทนถึงที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2011 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความวิตกกังวลอย่างมากต่อเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชาบริเวณชายแดน พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงเพื่อยุติความขัดแย้ง รวมถึงใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด

โฆษกของนายบันเปิดเผยแถลงการณ์ดังกล่าวเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า "ท่านเลขาธิการยูเอ็น วิตกกังวลอย่างมากหลังได้รับรายงานการปะทะกันระหว่างไทยและกัมพูชาในช่วงวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2554 บริเวณชายแดน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน ประชาชนต้องอพยพออกจากพื้นที่ และบ้านเรือนได้รับความเสียหาย"

"ท่านเลขาฯ ขอให้ทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงเพื่อยุติความขัดแย้ง และใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนั้นนายบันยัง "เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเดินหน้าหาวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างยั่งยืน ผ่านกลไกและการจัดการซึ่งเป็นที่ยอมรับ การเจรจา รวมถึงความสัมพันธ์อันดีในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน" แถลงการณ์ระบุ "สหประชาชาติยังคงพร้อมสนับสนุนความพยายามในการสร้างสันติภาพครั้งนี้"

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาได้ส่งจดหมายถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อขอให้จัดการประชุมฉุกเฉิน โดยอ้างว่าไทยรุกรานกัมพูชา

ทั้งนี้ ทหารไทยและกัมพูชาเปิดฉากปะทะกันตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และล่าสุดมีรายงานว่าเกิดการปะทะกันอีกเมื่อเวลาประมาณ 8.10 น.ที่ผ่านมา ใกล้กับบริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งถือเป็นการปะทะกันครั้งที่ 5 ในรอบ 4 วัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ