"สุเทพ"ระบุสถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นสงครามกับกัมพูชา เพียงมีการปะทะกัน

ข่าวการเมือง Monday February 7, 2011 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า เหตุปะทะกันระหว่างไทย-กัมพูชาในช่วงนี้ยังไม่ถือว่าเป็นการทำสงคราม เนื่องจากมองว่าเป็นเพียงการปะทะกันตามแนวชายแดนเท่านั้น ทั้งนี้รัฐบาลยังเชื่อว่ายังสามารถแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการเจรจา

"อย่าไปถือว่าเป็นการสู้รบหรือทำสงคราม เป็นเพียงอุบัติเหตุที่มีการปะทะกันเกิดขึ้น...ผมยืนยันหลักที่รัฐบาลแก้ไขปัญหา จะใช้การเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ โดยยังหวังว่าการเจรจาของทั้ง 2 ประเทศ ยังเป็นไปได้" นายสุเทพ กล่าว

พร้อมระบุว่า ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นยังไม่จำเป็นต้องลดระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา และไม่จำเป็นต้องให้กลุ่มประเทศอาเซียนเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา เพราะเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นยังอยู่ในวิสัยที่จะพูดคุยกันได้ และยืนยันด้วยว่า การแก้ไขปัญหาของไทยไม่ได้เสียเปรียบกัมพูชา เพราะที่ผ่านมารัฐบาลรับทราบปัญหามาโดยตลอด เพียงแต่การแก้ไขปัญหานั้นไม่อยากจะทำให้เกิดความรู้สึกกดดันเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้

"มันไม่ใช่การวิ่งร้อยเมตรที่จะแข่งกันเป็นวินาที เราไม่เสียเปรียบหรอก เชื่อผมได้ เราจะดูแลศักดิ์ศรี อธิปไตยของประเทศ ปัญหาคือ เมื่อกดดันกันมากๆ การทำงานก็จะระส่ำระสาย" รองนายกฯ ระบุ

นายสุเทพ ปฏิเสธว่าไม่มีรายงานว่าทหารไทยถูกจับกุมตัว รวมถึงยังไม่มีรายงานว่าเกิดความเสียหายของปราสาทพระวิหาร ซึ่งทหารไทยได้ใช้ความระมัดระวังในจุดนี้

อย่างไรก็ดี หากมีความจำเป็นต้องปิดพรมแดนในจุดที่ปัญหาก็สามารถทำได้ แต่ต้องรอฟังรายงานจากทางกองทัพให้เป็นผู้นำเสนอมาก่อน ทั้งนี้รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดจากเหตุปะทะกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ