ก.ต่างประเทศ เตรียมทำหนังสือชี้แจงคณะมนตรีความมั่นคงฯ กรณีไทย-กัมพูชา

ข่าวการเมือง Monday February 7, 2011 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศเตรียมทำหนังสือชี้แจงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UNSC)เพื่อชี้แจงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชาที่แท้จริงให้กับประเทศสมาชิกได้รับทราบ เพราะเชื่อว่าในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นประชาชนไทยเองและนานาชาติก็ยังสับสนกับสิ่งที่เกิดขึ้น

การชี้แจงดังกล่าวจะรวมไปถึงสิทธิบนพื้นที่ทับซ้อนบริเวณแนวชายแดนด้านปราสาทพระวิหาร เพื่อเกิดความชัดเจนว่าพื้นที่ที่เป็นอธิปไตยของไทยอยู่ ณ จุดใด

อย่างไรก็ดี กระบวนการเจรจาระหว่างไทยและกัมพูชายังดำเนินต่อไป โดยกระทรวงการต่างประเทศจะพยายามประสานทางการทูตให้การเจรจาเป็นไปอย่างสันติและหยุดการปะทะกัน แต่ก็ยอมรับว่ายังมีความอ่อนไหวอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากในระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่อาจได้รับคำสั่งที่ไม่ชัดเจนจากระดับบริหาร ทำให้ระดับพื้นที่จำเป็นต้องมีการป้องกันตัวเอง ในจุดนี้ก็จะต้องมีการหาทางป้องกันและแก้ไขต่อไป

สำหรับการเจรจาในระดับ JBC นั้น ขณะนี้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้ประสานไปยังนายฮอนัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศของกัมพูชาแล้วว่าจะมีการจัดประชุมขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ โดยจะนำปัญหาพื้นที่พิพาทระหว่างไทยและกัมพูชาขึ้นสู่การเจรจาบนโต๊ะประชุม

ส่วนการเจรจาในระดับผู้นำของทั้งสองประเทศจะมีขึ้นเมื่อใดนั้นคงต้องรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม

นายชวนนท์ กล่าวถึงท่าทีของสมเด็จฮุนเซ็นที่ต้องการยกระดับข้อพิพาทของไทยและกัมพูชาขึ้นสู่เวทีโลกว่า เป็นความพยายามหลายครั้งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการปะทะกันในปี 51 หรือปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าได้เตรียมความพร้อมสำหรับการชี้แจงเพื่อต่อสู้ในทุกเวที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ