"ฮุนเซน" เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นแทรกแซงเพื่อคลี่คลายข้อพิพาท

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2011 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และประเทศสมาชิกจัดการประชุมด่วน เพื่อหาทางแก้ไขข้อพิพาทพรมแดนกับไทย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯกัมพูชากล่าวในระหว่างพิธีมอบปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยนอร์ตันถึงเหตุการสู้รบระหว่างกองทัพกัมพูชาและไทยที่เกิดขึ้นในระยะนี้ว่า เป็นการปะทะกันครั้งใหญ่หรือสงครามย่อยๆ ระบุ "ปัจจุบัน ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถเจรจากันได้ เราต้องการการแทรกแซงจากทางคณะมนตรีความมั่นคงฯ"

นายกฯกัมพูชากล่าวว่า "ผมขอให้ UNSC และประเทศสมาชิกจัดการประชุมเพื่อคลี่คลายข้อพิพาท และขอให้นายอภิสิทธิ์ นายกฯของไทยไม่ต้องหวั่นวิตกเรื่องที่บุคคลที่ 3 จะเข้ามาเป็นคนกลางในเรื่องข้อพิพาทพรมแดนของกัมพูชาและไทย เราสามารถพึ่งศาลระหว่างประเทศด้วยกัน"

รายงานจากทหารกัมพูชาที่ประจำการอยู่บริเวณชายแดนระบุว่า ทหารกัมพูชาและไทยได้สู้รบกันมาแล้ว 5 ครั้งตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. และทั้ง 2 ฝ่ายได้ใช้อาวุธหนักซึ่งมีทั้งจรวด ปืนกล ปืนครก และปืนใหญ่ โดยเหตุปะทะทำให้มีทหารและพลเรือนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และสร้างความเสียหายให้กับปราสาทเขาพระวิหาร

นายกฯกัมพูชากล่าวต่อไปว่า ทั้ง 2 ฝ่ายต้องอดทนจนถึงที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องมีกลไกในระดับสากลเข้ามาคลี่คลายเรื่องนี้ พร้อมกับระบุว่า ทางกัมพูชาไม่ได้ต้องการแผ่นดินของไทย ดังนั้นกัมพูชาก็จะไม่ให้แผ่นดินของตนกับไทยแม้แต่ผืนเดียวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ