วิปรัฐบาลมีมติสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในสองประเด็น

ข่าวการเมือง Monday February 7, 2011 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เผยที่ประชุมฯ มีมติสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในสองประเด็น โดยเฉพาะเรื่องสัดส่วน ส.ส.375+125 ซึ่งจะมีการลงมติแบบขานชื่อ และมีการถ่ายทอดให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับชมด้วย ซึ่งตนเองมั่นใจจะผ่านการพิจารณา แต่หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาก็ต้องกลับไปใช้สูตรเดิม คือ 400+80 โดยไม่มีแนวทางอื่น และมั่นใจการประชุมจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ตามที่กำหนดไว้แม้จะเกิดปัญหาถูกกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อม

"น่าจะผ่านเพราะเสียงพรรคร่วมฯ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน...ผมเข้าใจว่าไม่มีความต้องการที่จะไปปิดล้อมไม่ให้แก้ เพียงแต่พันธมิตรฯ ต้องการยกระดับการชุมนุมให้รัฐบาลลาออก ผมไม่ใช่นักพยากรณ์ คนที่มาชุมนุมมีเหตุมีผลน่าจะประชุมได้" นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

นอกเหนือจากเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมฯ แล้ว ยังมีกลุ่ม ส.ว.ที่ให้การสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของรัฐบาล 36 คน ส่วนที่จะไม่ลงคะแนนอีกราว 50 คนนั้นยังหวังว่าจะเปลี่ยนใจกลับมาสนับสนุนรัฐบาล

ส่วนกรณีที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันจะให้การสนับสนุนสูตร 400+100 นั้น นายวิทยา กล่าวว่า ถือเป็นการแสดงชุดยืนที่ชัดเจนมาตั้งแต่แรก

นายวิทยา ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมรัฐสภาว่า การดูแลความปลอดภัยเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่จะมีการประสานแกนนำฯ ขอเปิดทางเข้า-ออกเพื่อให้สมาชิกรัฐสภาได้มีโอกาสเข้าไปทำหน้าที่เท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมรัฐสภาจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในวันที่ 11 ก.พ.นี้

นายวิทยา กล่าวว่า ในวันที่ 10 ก.พ.รัฐบาลจะแถลงแนวทางและนโยบายพื้นฐานของรัฐต่อรัฐสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งจะเป็นการแถลงผลงานในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาล และในสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบกลางปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ