เลขาธิการอาเซียนหวังไทย-เขมรเจรจาทวิภาคี เชื่อทางออกดีสุดยุติขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Monday February 7, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน แสดงความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ปะทะกันตามแนวชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ที่เกิดขึ้นตลอดช่วง 3-4 วันที่ผ่านมานี้ โดยมองว่าทางออกที่ดีที่สุดของการยุติปัญหาความขัดแย้งคือการตั้งโต๊ะเจรจากันในระดับทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ ขณะเดียวกันอาเซียนพร้อมที่จะรับฟังปัญหาและการชี้แจงจากทั้ง 2 ฝ่าย

อย่างไรก็ดี ในวันพรุ่งนี้(8 ก.พ.) รมว.ต่างประเทศ ของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน จะเดินทางมารับฟังปัญหาและสถานการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย หลังจากที่วันนี้ได้เดินทางไปประเทศกัมพูชาเพื่อรับฟังข้อมูลในลักษณะเดียวกัน ซึ่งอาเซียนยินดีจะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเจรจาปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ

เลขาธิการอาเซียน กล่าวด้วยว่า การที่ประเทศใดต้องการจะให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาช่วยดูแลปัญหาข้อพิพาทก็ถือเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ เพียงแต่ในความเห็นส่วนตัวมองว่าการเจราจากันเองในระดับทวิภาคีน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า

อนึ่ง กัมพูชาได้ยื่นหนังสือถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UNSC) โดยขอให้จัดประชุมเป็นการเร่งด่วน เพื่อพิจารณาจัดส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของ UN เข้ามาประจำการบริเวณพื้นที่พิพาทระหว่างไทย - กัมพูชา โดยอ้างว่าเพื่อต้องการยุติการรุกรานของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ