โฆษกทัพบก รับยังมีโอกาสปะทะไทย-กัมพูชารอบใหม่เหตุเครียด-เขตแดนไม่ชัดเจน

ข่าวการเมือง Monday February 7, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า เหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้นระหว่างไทย-กัมพูชานั้น ไทยไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มก่อน แต่ยอมรับว่ามีโอกาสที่อาจจะเกิดปะทะกันในรอบใหม่เกิดขึ้นอีก ซึ่งอาจจะเกิดจากความเครียดหรืออาจเป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดจากความไม่ชัดเจนในเรื่องของเขตแดน ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด ควรจะเริ่มต้นผ่านกระบวนการเจรจาของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC)

"เรายึดในหลักของกฎและกติกา ซึ่งเราไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มก่อน เป็นเพียงการยิงเพื่อหยุดการยิงจากฝ่ายกัมพูชา...โอกาสปะทะในรอบต่อๆ ไปยังมีได้ อาจจะด้วยความเครียด หรือปัญหาเรื้อรังในเรื่องของเขตแดน ซึ่งต้องเริ่มต้นแก้ไขปัญหาผ่านกระบวนการเจรจาจากคณะกรรมการ JBC" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

พร้อมยอมรับว่า การปะทะที่เกิดขึ้นอาจทำให้พื้นที่ของปราสาทพระวิหารบางส่วนได้รับความเสียหายบ้าง ซึ่งน่าจะเกิดจากการที่ทหารกัมพูชาเข้าไปตั้งจุดประจำการในบริเวณที่ใกล้เคียงกับปราสาทพระวิหาร ซึ่งเมื่อทหารไทยตอบโต้กลับไปในจุดนั้นก็อาจจะสร้างความเสียหายบ้าง อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า ทหารกัมพูชาไม่ได้เข้ามาบุกยึดปราสาทโดนตวล ซึ่งปราสาทดังกล่าวยังอยู่ในความดูแลของประเทศไทย

ส่วนกรณีที่ทหารไทยถูกกัมพูชาจับกุมไป 1 นาย จะต้องเข้าสู่กระบวนการศาลหรือไม่นั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า กรณีนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน แต่ตามข้อกฎหมายมีการระบุว่า หากมีทหารของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดถูกจับกุมตัวไปในช่วงที่ปะทะกันนั้น ฝ่ายที่จับกุมไปสามารถควบคุมตัวอีกฝ่ายไว้ได้ในฐานะเชลยศึก ซึ่งการเจรจาเพื่อให้ปล่อยตัวสามารถทำได้ทันทีหากมีข้อตกลงร่วมกัน หรือต้องหยุดปะทะกันก่อนจึงจะปล่อยตัวได้

โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่ของกองทัพได้ดำเนินการอย่างสมศักดิ์ศรี ซึ่งกองทัพได้ยึดหลักตามข้อตกลงร่วมกัน และจะคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ