กลุ่ม 40 ส.ว.ร้องรัฐเปิดอภิปรายทั่วไปปัญหาชายแดน-ศก.-แนวทางปฏิรูปประเทศ

ข่าวการเมือง Monday February 7, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา และกลุ่ม 40 ส.ว. เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาความสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 และขอให้มาตอบญัตติดังกล่าวตามที่ได้มีสมาชิกวุฒิสภาได้ยื่นเสนอญัตติต่อประธานวุฒิสภาไปแล้ว

ด้านนายคำนูณ กล่าวว่า ขณะนี้มีญัตติในการขอเปิดอภิปรายรัฐบาล ตามมาตรา 161 จำนวน 3 ญัตติ คือ ญัตติของกลุ่ม 40 ส.ว. ญัตติของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา และญัตติของนายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี ซึ่งสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้มีการปะทะกันของทหารไทยกับกัมพูชา 4-5 ครั้ง ภายใน 3-4 วัน รัฐบาลควรจะใช้เวทีของวุฒิสภาเพื่อรับฟังความเห็นทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เพื่อเป็นข้อเสนอแนะและประโยชน์ในการทำงานต่อไป ซึ่งทางกลุ่ม 40 ส.ว.จะได้สอบถามใน 3 เรื่องหลัก คือ 1.ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา 2.การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ 3.แนวทางการปฏิรูปประเทศที่จะมีผลเป็นรูปธรรม

ขณะที่ น.ส.สุมล กล่าวว่า กลุ่ม 40 ส.ว.ไม่มีหน้าที่มาล้มรัฐบาล แต่เป็นหน้าที่ที่จะต้องตรวจสอบการทำงาน วันนี้ถึงเวลาที่ต้องเปิดอภิปรายรัฐบาล ตามมาตรา 161 เพราะในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี วุฒิสภาก็มีการเปิดอภิปรายเพราะสถานการณ์รุนแรง แต่วันนี้สถานการณ์รุนแรงยิ่งกว่า ทั้งปัญหาตามชายแดน ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นยุคข้าวยากหมากแพงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน ปัญหาความไม่โปร่งใสที่รุมเร้า ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลสนใจญัตติของ ส.ว.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ