นายกฯ ย้ำใช้ กม.ความมั่นคงฯเพื่อป้องกัน,ไม่ได้หวังสลายกลุ่มผู้ชุมนุม

ข่าวการเมือง Tuesday February 8, 2011 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นภายในราชอาณาจักร ไม่ใช่เป็นการเข้าไปสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่เป็นการขอความร่วมมือเพื่อให้เปิดช่องทางการจรจาจรบางส่วน ซึ่งการชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถทำได้ เพียงแต่หากไม่มีกฎหมายควบคุมจะทำให้กลุ่มอื่นๆ นำไปดำเนินการในลักษณะเดียวกันซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก

"ผมไม่ค่อยสบายใจที่มีการปลุกระดมในทำนองว่า จะไปใช้กำลังในการปราบปราม ซึ่งไม่ใช่ การชุมนุมสามารถชุมนุมต่อไปได้ แต่ต้องไม่ทำความเดือดร้อนกับคนอื่น และควรเปิดช่องทางการจราจรบางส่วน ซึ่งอยากให้ผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ออกมาเพื่อเป็นการป้องกันการชุมนุมที่มีอยู่หลายกลุ่มในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มพันธมิตรฯ กลุ่มเกษตรกร และการประกาศชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เป็นเพียงการป้องกันหรือระงับเหตุการณ์และเป็นการแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมายเท่านั้น

สำหรับการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ในวันนี้ได้มีการแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ(ศอรส.) โดยจะตั้งศูนย์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสามารถออกประกาศข้อกำหนดต่างๆ ทั้งในเรื่องการเข้าออกสถานที่ราชการ รวมถึงการควบคุมพื้นที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้รับทราบมาว่า ทาง ผบ.ตร.มีความตั้งใจที่จะดูแลป้องกันบริเวณทำเนียบและรัฐสภาเป็นสถานที่แรกที่จะไม่ให้มีการบุกรุก หรือปิดช่องทางการจราจรเข้าออก

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลมีหน้าที่จะแก้ไขปัญหาแม้ว่าจะเผชิญกับปัญหาภายในและภายนอกประเทศ รัฐบาลไม่มีความต้องการที่จะขัดแย้งกับใคร และมีหน้าที่ในการรักษากฎหมายเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ