นายกฯ ยืนยันไม่อยู่ครบวาระ พร้อมจัดเลือกตั้งทั่วไปภายในครึ่งแรกปีนี้

ข่าวการเมือง Wednesday February 9, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะไม่อยู่ในตำแหน่งยาวจนครบวาระช่วงปลายปี โดยจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ หลังจากเงื่อนไข 3 ประการเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

"นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในหลายโอกาสแล้วว่าเมื่อทุกอย่างเข้าที่พร้อมสำหรับการเลือกตั้งก็จะให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เป้าหมายดังกล่าวคือ ประการแรกเศรษฐกิจฟื้นตัว ซึ่งขณะนี้ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 8% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะอยู่ที่ 4% ในปีนี้ ขณะที่อัตราว่างงาน 1% และการส่งออกขยายตัว 25% ในปีที่ผ่านมา ประการที่สองคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการพิจารณาวาระสุดท้ายในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ประการที่สามคือ ต้องแน่ใจได้ว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นต้องปราศจากความรุนแรง

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งทีรัฐบาลเร่งดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พูดอย่างชัดเจนแล้วว่า จะไม่ดำรงตลอดจนครบวาระ และจะให้มีการเลือกตั้งภายในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้"เอกสารเผยแพร่ของสำนักนายกรัฐมนตรี อ้างคำกล่าวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในเวทีสัมมนา ASEAN-CLSA Forum เช้านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้พยายามที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและขับเคลื่อนนโยบายความมั่นคงทางสังคม ซึ่งช่วงต้นปีได้มีการแถลงแผนการปฏิรูปประเทศไทยถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ ด้วยแผนการดังกล่าวรัฐบาลจะมีมาตรการดูแลด้านเศรษฐกิจ เพิ่มมาตรการสวัสดิการสังคมให้ครอบคลุม รวมทั้งสนับสนุนการศึกษา และระบบยุติธรรม โดยมีเป้าหมายคือ การสร้างความกินดีอยู่ดีให้แก่ประชาชน

เรื่องร้องเรียนหลักที่รัฐบาลได้รับคือโอกาสที่ไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงการกู้ยืม เพราะระบบสถาบันการเงินในปัจจุบันทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงการกู้ยืมได้เพียงพอแม้ว่าจะมีศักยภาพที่จะทำการกู้ยืมได้ก็ตาม ทั้งนี้หนึ่งในโครงการของรัฐบาลในช่วงปีที่ผ่านมา คือ การจัดการกับหนี้นอกระบบ ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี

"รัฐบาลกำลังสร้างเศรษฐกิจไทยให้มีความเข้มแข็ง เป็นเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และจะเติบโตอย่างแข็งแรง และขอเชิญชวนให้ทุกฝ่ายเข้ามามีความส่วนร่วมกับความเติบโตดังกล่าว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดว่าในปีนี้จะเป็นอีกปีที่ดีของประเทศไทยทั้งด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการเติบโตด้านการบริโภค โดยเชื่อมั่นว่าจะเป็นทางเลือกที่น่าดึงดูดสำหรับนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ