"เทพเทือก"เผยยังไม่ลดระดับความสัมพันธ์กัมพูชา-ไม่ต่อสาย"ฮุนเซน"

ข่าวการเมือง Wednesday February 9, 2011 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าววว่า ยังไม่จำเป็นต้องลดระดับความสัมพันธ์กับกัมพูชา เพราะกระทบกับประชาชนตามแนวชายแดน โดยเฉพาะการค้าขาย เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากประชาชน

และจนถึงขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้มีการโทรศัพท์เพื่อพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ โดยให้เป็นไปตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อน และป้องกันไม่ให้ถูกนำไปกล่าวอ้างว่าไทยยอมจำนน รวมถึงต้องระวังไม่ให้ไทยเสียเกียรติภูมิ

ส่วนกรณีที่ยูเนสโกจะเข้าสำรวจปราสาทพระวิหาร หลังกัมพูชากล่าวอ้างว่าได้รับความเสียหายจากเหตุปะทะนั้น นายสุเทพ ระบุว่าถือเป็นเรื่องดีที่จะได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยยืนยันว่าได้รับรายงานว่าทหารกัมพูชาใช้ปราสาทพระวิหารเป็นฐานปฏิบัติการสู้รบจริง ซึ่งเรื่องนี้อาจมีผลต่อการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้

นายสุเทพ ระบุถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประกาศจะเดินทางไป อ.กันทรลักษ์ว่า ไม่รู้สึกกังวลว่าจะเกิดเหตุวุ่นวาย เนื่องจากมีเป็นพื้นที่ประกาศกฎอัยการศึกอยู่แล้ว

พร้อมกันนี้ ได้ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่ถึงทางตันที่รัฐบาลจะต้องยุบสภา แม้ว่าจะมีสถานการณ์รุมเร้าหลายด้าน โดยทุกอย่างยังเป็นไปตามเงื่อนไขของนายกรัฐมนตรีที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ และได้ยืนยันว่าไม่มีข่าวการลอบสังหารนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ