"เทพเทือก"เมินข้อเสนอฝรั่งเศสช่วยแก้ปัญหาไทย-เขมร,ยันเคลียร์กันเองได้

ข่าวการเมือง Thursday February 10, 2011 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ปัดข้อเสนอรัฐบาลฝรั่งเศสที่ต้องการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาพิพาทเรื่องพรมแดนระหว่างไทย-กัมพูชา เนื่องจากกลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนในอดีต โดยยืนยันรัฐบาลไทยต้องการใช้แนวทางเจรจาระดับทวิภาคีเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ออกมาให้สัมภาษณ์เสนอตัวช่วยคลี่คลายปัญหาดังกล่าว ด้วยการมอบแผนที่ซึ่งฝรั่งเศสจัดทำขึ้นสำหรับเตรียมการทำสนธิสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส ค.ศ.1907 ช่วงที่ฝรั่งเศสยังปกครองอินโดจีน

นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ไทย-กัมพูชายังสามารถที่จะใช้แนวทางการพูดคุยเจรจาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวได้ และในอดีตไทยเคยมีบทเรียนจากการที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นตัวกลางเมื่อปี พ.ศ.2505 ที่ทำให้ไทยเสียปราสาทพระวิหารให้กับกัมพูชาไปแล้ว

ส่วนกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ แสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อเหตุปะทะระหว่างไทย-กัมพูชานั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นการแสดงท่าทีเชิงรุกในทางการทูตระหว่างประเทศ และ รมว.ต่างประเทศจำเป็นต้องตอบโต้ด้วยท่าทีที่ชัดเจน เพื่อบ่งชี้ว่าประเทศไทยไม่ได้รุกราน แต่โดยหลักของรัฐบาลไทยคือต้องการสันติ ไม่อยากให้ความขัดแย้งบานปลาย และไม่ได้เป็นสงครามอย่างที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาระบุ เพราะเป็นเรื่องปกติที่ทุกประเทศที่มีชายแดนติดกันย่อมมีปัญหากระทบกระทั่งเกิดขึ้น แต่ผู้นำทั้งสองประเทศจะต้องพยายามยุติความขัดแย้งให้ได้โดยเร็ว แต่หากแสดงท่าทีมากเกินไปจะทำให้การทำงานยากขึ้น

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่อ้างว่าไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ว่า หากเป็นการชุมนุมอย่างสงบต้องไม่ปิดถนนตลอด 24 ชั่วโมง โดยรัฐบาลจะหลีกเลี่ยงที่จะสลายการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ