นายกฯปัดรับข้อเสนอฝรั่งเศสช่วยเคลียร์ปัญหาพิพาทเรื่องดินแดนไทย-กัมพูชา

ข่าวการเมือง Thursday February 10, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีระบุยังไม่มีความจำเป็นที่ฝรั่งเศสจะเข้ามาเป็นคนกลางช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างไทย-กัมพูชา แต่หากต้องการช่วยเหลือก็ควรไปชี้แจงทำความเข้าใจกับคณะกรรมการมรดกโลก(UNESCO)จะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด โดยแนวทางการเจรจาระดับทวิภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากเลขาธิการสหประชาชาติ(UN) และประธานอาเซียน

"คงไม่จำเป็นในขณะนี้ ฟังจากเลขาฯยูเอ็น ผมเข้าใจว่ายูเอ็นต้องการให้มีการเจรจากัน ฝรั่งเศสจะมาบอกให้เราอะไรได้อย่างไร มันเป็นเรื่องของเรา จริงๆ เรื่องนี้ถ้าฝรั่งเศสอยากจะช่วย ก็ช่วยไปบอกยูเนสโก" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี บอกว่าเหตุปะทะที่เกิดขึ้นถือเป็นสงครามนั้นก็เป็นข้อมูลตรงกับกันที่ตนเองได้โทรศัพท์คุยกับเลขาธิการสหประชาชาติว่าทางกัมพูชาต้องการยกระดับปัญหาเข้าสู่ระดับนานาชาติ ทั้งๆ ที่ปัญหาเรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น และเชื่อว่านานาชาติจะมีความเข้าใจ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การทำงานในเรื่องนี้ของหน่วยงานด้านความมั่นคงมีความเป็นเอกภาพ

ส่วนการชุมนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ต้องการที่จะสลายการชุมนุม เพียงแต่อยากให้มีการเปิดการจราจรบางส่วนในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนและมีผู้ชุมนุมจำนวนไม่มาก แต่มีความพยายามของกลุ่มพันธมิตรฯ บางส่วนที่ต้องการให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น

"ถ้าพันธมิตรฯสามารถเปิดช่องจราจรให้ได้ในวันนี้ก็ถือว่าเป็นแนวทางที่ง่ายที่สุด ถ้าไม่ได้เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการ เพราะมีพันะมิตรฯ บางส่วนต้องการให้เกิดความรุนแรงเพื่อใช้เป็นเงื่อนไข" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้กลุ่มพันธมิตรฯ คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างแท้จริงมากกว่าข้อเรียกร้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลคงไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เพราะข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกเอ็มโอยูปี 43 เพราะทำให้ไทยเสียเปรียบนั้น ก็มีแต่กลุ่มพันธมิตรฯ และกัมพูชาเท่านั้นที่เห็นตรงกันในเรื่องนี้

"ที่บอกว่ายึดเอ็มโอยูปี 43 แล้วกัมพูชาจะได้เปรียบ ดูสิว่าที่ไม่ให้ใช้เอ็มโอยูปี 43 มีแต่พันธมิตรกับฮุนเซน คนอื่นๆก็ไม่ได้สนับสนุนอย่างนั้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่รัฐบาลจำเป็นต้องนำ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาประกาศใช้เพื่อดูแลการชุมนุมนั้นย่อมส่งผลเสียต่อภาพพจน์ของประเทศในสายตานานาชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่อยากให้กลุ่มพันะมิตรฯ คำนึงถึงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ