"มูบารัค"ออกแถลงการณ์มอบอำนาจให้รองปธน.อียิปต์ แต่ยืนยันจะไม่ลงจากตำแหน่งปธน.

ข่าวต่างประเทศ Friday February 11, 2011 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค แห่งอียิปต์ ได้ออกแถลงการณ์ทางสถานีวิทุยกระจายเสียงของอียิปต์เมื่อค่ำวานนี้ว่า เขาจะมอบอำนาจในการบริหารประเทศให้กับนายโอมาร์ สุไลมาน รองประธานาธิบดี แต่เขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งการตัดสินใจมอบอำนาจให้กับรองประธานาธิบดีสุไลมานนั้น มีจุดมุ่งหมายที่จะตอบสนองข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่เดินขบวนต่อต้านการปกครองอำนาจที่ยาวนานถึง 30 ปีของมูบารัค

"ผมจะแบกรับความรับผิดชอบเอาไว้ จนกว่าประเทศของเราจะมีการส่งผ่านอำนาจอย่างมีเสถียรภาพและสันติในเดือนก.ย.นี้ เพื่อให้เป็นตามรัฐธรรมนูญแห่งอียิปต์ ผมจะส่งผ่านอำนาจให้กับรองประธานาธิบดีตามรัฐธรรมนูญ" มูบารัคกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของมูบารัคมีขึ้นเพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงชาวอียิปต์จำนวนมากที่พากันเดินขบวนเรียกร้องให้เขาลงจากตำแหน่งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อมูบารัคออกแถลงการณ์ดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่จตุรัสตอห์รีร์ ต่างร้องตะโกนว่า "มูบารัคต้องลาออก" ขณะที่ผู้ประท้วงหัวรุนแรงบางกลุ่มประกาศว่า พวกเขาจะพากันไปบุกทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ ซึ่งท่าทีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าการตัดสินใจของมูบารัคไม่ได้สร้างความพอใจให้กับผู้ชุมนุมประท้วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ