"เฉลิม"มองข่าวรัฐหว่านเงินหนุนโหวตรธน.มีมูล แต่ไร้หลักฐาน,เชื่อนายกฯไม่รีบยุบสภา

ข่าวการเมือง Friday February 11, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย อ้างรัฐบาลหว่านเงินซื้อ ส.ว.ให้โหวตลงมติสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวาระ 3 ขณะที่ฝ่ายค้านมีจุดยืนชัดเจนไม่เห็นด้วย และเชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่บริหารประเทศต่อไปจนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 55 เสร็จจึงจะยุบสภาเลือกตั้งใหม่

"ฝ่ายรัฐบาลคงชนะไม่มีเปลี่ยนแปลงด้วยสูตร 375+125 ในเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะพรรคร่วมรัฐบาลมีข้อตกลงกันล่วงหน้า เหตุที่ออกมาไม่เห็นด้วยแต่แรกเพราะกลัวไม่ได้รับประโยชน์จากงบประมาณกลางปี 54"ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าว

ส่วนกระแสข่าวการใช้เงินจำนวนมากล็อบบี้ ส.ว.ให้ลงมติสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่กล้าบอก เพราะไม่ได้เห็น แต่มันไม่มีหลักฐาน แม้ว่าจะได้ยินกระแสข่าวนี้มาอย่างต่อเนื่อง แต่จะพูดอะไรก็ต้องมีหลักฐาน แม้ว่าความเชื่อนั้นจะมีอยู่แล้ว

ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จุดยืนของพรรคเพื่อไทยเรื่องการโหวตรัฐธรรมนูญนั้น เราไม่เห็นด้วยเพราะยึดมั่นรัฐธรรมนูญปี 40 แต่ตนเองเมื่อไม่มีอำนาจในพรรค เพราะหากมีอำนาจจะบอยคอตตั้งแต่แรก การประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้มาร่วมประชุม

"ในพรรคมีหลายความคิด การเล่นการเมืองต้องทำให้ขาด วันนี้ไปเล่นคลุมเครือประชาชนสับสน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เชื่อว่า ถึงแม้รัฐธรรมนูญผ่านการลงมติในวาระ 3 แล้ว นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่ยุบสภาอย่างแน่นอน เพราะเห็นได้จากท่าทีของแกนนำ 2 พรรคร่วมรัฐบาลคือพรรคภูมิใจไทย และ พรรคชาติไทยพัฒนาที่ออกมาบอกว่าอย่าเพิ่งยุบสภา

"เดิมทีเห็นพรรคร่วมรัฐบาลอยากให้ยุบสภา วันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯขยับเมษาฯ เอาแน่ พรรคร่วมไม่ยอมให้ยุบ ไม่มีอะไรเขากำไร สบายฮันนีมูน เพราะเขาต้องการจะอยู่ถึงเดือนตุลาคมก็อยู่ได้ แต่ด้วยเหตุผลทางการเมือง เขาแต่งตั้งข้าราชการเดือนเมษายน และใช้งบกลางปี 54 และทำงบประมาณประจำปี 55 อีกครั้งตรงนั้นเขาจะเลือกว่ายุบสภาหรือไม่ หรือจะอยู่ต่อไป แต่ผมเชื่อว่าทำงบประมาณปี 55 เสร็จเขาไปแน่" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เชื่อว่า นายกรัฐมนตรียังอยู่ในตำแหน่งได้ต่อไป โดยไม่มีอะไรมาทำให้ออกจากตำแหน่งได้ ไม่ว่าจะเป็นแรงกดดันจากการชุมนุมกลุ่มต่างๆ เพราะมีองค์ประกอบปัจจัยหลายส่วน

"ใครจะไล่นายอภิสิทธิ์ไม่มีหลอก หากเป็นพวกผมเป็นนายกฯสวัสดีไปแล้ว แค่ยุบพรรคก็ไปแล้ว ข้อหายุบพรรคประชาธิปัตย์ 2เรื่องแล้วไม่ถูกยุบถือว่าเป็นซุปเปอร์แมน หากเป็นนักรบก็คือ เจงกิสข่านแห่งมองโกเลีย และวันนี้ผมต้องเอาหนังสือกฎหมายเก็บไปนอนหนุนหัวก่อน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลกำลังดูเงื่อนเวลาที่ต้องเข้าสังกัดพรรคภายใน 30 วันหากมีการยุบสภา ซึ่งรัฐบาลมีความได้เปรียบในเรื่องนี้ แต่หากอยู่ครบวาระต้องใช้เวลา 90 วัน ระยะเวลายาวนานและเป็นปัญหามากกว่า ตรงนี้คือเหตุผลที่รัฐบาลจะยุบสภาเท่านั้นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าหากรัฐบาลอยู่ในตำแหน่งนานพวกตนเองยิ่งได้กำไรเพราะจะได้อภิปรายงบประมาณกลางปี 54 ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจคงต้องให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าทีมอภิปรายฯ จัดการ

"พวกนักรบห้องแอร์วิเคราะห์ผิดหมดที่บอกว่านายกฯจะหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ความจริงไม่ใช่ ความจริงเวทีนี้เป็นโอกาสให้เขาชี้แจง และนายกฯ ก็เหมือนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ไม่กลัวเรื่องสภา" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ