นานาชาติขานรับ "ฮอสนี มูบารัค" ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 12, 2011 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำทั่วโลกขานรับการตัดสินใจลาออกของประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค แห่งอียิปต์ หลังจากที่วิกฤตการเมืองในอียิปต์ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของประชาคมโลกที่ต้องการให้อียิปต์มีกระบวนการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโอมาร์ สุไลมาน รองประธานาธิบดีอียิปต์ประกาศเมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค แห่งอียิปต์ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง พร้อมส่งมอบอำนาจให้กองทัพเป็นฝ่ายบริหารประเทศแทน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกล่าวว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของชาวอียิปต์ การลาออกของผู้นำอียิปต์สะท้อนถึงการรับฟังในสิ่งที่ชาวอียิปต์เรียกร้อง และอียิปต์จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป"

ด้านนายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสภายุโรป นายโฮเซ่ มานูแอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ร่วมหลังจากที่นายมูบารัคประกาศลาออกว่า "เราขอชื่นชมต่อการตัดสินใจของนายมูบารัค ที่ยอมรับฟังเสียงของประชาชนและเปิดทางให้การปฏิรูปดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เพื่อนำพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย"

"ขณะนี้สิ่งสำคัญอยู่ที่การเจรจาของรัฐบาลที่ต้องเคารพความเห็นของทุกฝ่าย พร้อมทั้งย้ำว่าเหตุการณ์ความรุนแรงเป็นที่การกระทำที่ไม่สามารถรับได้ ขณะที่การเคารพในสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ และการคงไว้ซึ่งสันติภาพและความมีเสถียรภาพยังคงเป็นภารกิจสำคัญลำดับต้นๆ ของภูมิภาคนี้"

"อนาคตของอียิปต์ยังอยู่ในมือของประชาชน เราขอเรียกร้องให้กองทัพทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและสร้างความมั่นใจว่าการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยจะดำเนินไปอย่างสันติ ซึ่งอียูพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทุกวิถีทาง" แถลงการณ์ของอียูระบุ

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของนิวซีแลนด์แสดงความหวังว่า กองทัพอียิปต์จะบริหารประเทศด้วยความอดทนอดกลั้นและแสดงออกถึงความเคารพในความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงอียิปต์บนแนวทางประชาธิปไตยอย่างสันติ และการสร้างเสถียรภาพภายในภูมิภาคยังเป็นเรื่องที่ท้าทาย

โดยรมว.ต่างประเทศนิวซีแลนด์มองว่า เสถียรภาพในอียิปต์และตะวันออกกลางขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนเหตุประท้วงและการเผชิญหน้าไปเป็นการเจรจาและการให้ความร่วมมือระหว่างกัน ขณะที่นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า อียิปต์ต้องกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนสำหรับการเลือกตั้งที่โปร่งใสและเป็นธรรมหลังจากที่นายมูบารัคลาออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ