"เทพเทือก" เผยยังไม่ได้รับรายงานเรื่องสายลับกัมพูชา ระบุยังไม่ถึงขั้นสงคราม

ข่าวการเมือง Monday February 14, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีมีการจับกุมตัวสายลับทหารกัมพูชาถูกควบคุมตัวอยู่ในกองทัพภาคที่ 2 ว่า ตนยังไม่ได้รับรายงาน และเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้และหากมีข้อสรุปก็จะมีการแจ้งให้ทราบในภายหลัง

ทั้งนี้ มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่มีการพยายามหาข่าว แต่รัฐบาลจะยึดตามขั้นตอนของกฎหมาย

"ผมไม่ได้รายละเอียดในเรื่องนี้ ผมว่าเวลาคนมีปัญหากันก็พยายามจะหาข่าวกันเป็นเรื่องธรรมดา เราก็ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายของเรา ดำเนินการทุกอย่างเพื่อไม่ให้เราเสียเปรียบ"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่สามารถกล่าวหาผู้ใช้แรงงานชาวกัมพูชาที่อยู่ในประเทศไทยว่าอาจจะเป็นสายลับได้ เพราะต้องแยกแยะระหว่างผู้ที่มาใช้แรงงานอย่างสุจริต อาจจะทำให้แรงงานดังกล่าวถูกระแวงได้

ส่วนการที่กัมพูชาพยายามยกระดับโดยประกาศว่าการปะทะกันที่เกิดขึ้นเป็นสงครามนั้น เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อเวทีนานาชาติ เพราะต้องดูตามข้อเท็จจริง เพราะถ้าหากเกิดสงครามระหว่าง 2 ประเทศ ต้องมีการปะทะหรือยิงกันตลอดแนว และต้องมีความรุนแรงมากกว่านี้ แต่ที่ผ่านมาเป็นเพียงการกระทบกระทั่งตามบริเวณแนวชายแดน ยังไม่ถือว่าเป็นสงคราม และเชื่อว่าแนวทางที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติจะเข้ามาดูแล จะมีมาตรฐานในการตัดสินใจหรือวินิจฉัยในเรื่องนี้ โดยคงจะไม่แทรกแซงการเจรจาระหว่างไทยกับกัมพูชา

ส่วนที่กัมพูชาจะมีการปรับกำลังที่จะมาดูแลอารักขาสมเด็จฮุนเซนที่จะเดินทางไปเปิดถนนที่ปอยเปตในช่วงนี้นั้น เป็นเรื่องภายในของกัมพูชา แต่ในส่วนของกองทัพภาคที่ 1 และกองทัพภาคที่ 2 มีความพร้อมในการปกป้องอธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ