"ฮิลลารี"เรียกร้องรัฐบาลบาห์เรนใช้ความอดกลั้น หลังตร.ใช้กำลังสลายการชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 18, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้แสดงความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมในบาห์เรนจนถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลบาห์เรนให้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด ในขณะที่กองทัพบาห์เรนยังคงเดินหน้าใช้มาตรการที่เข้มงวดต่อกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล

ฮิลลารีได้โทรศัพท์พูดคุยกับ ชี้ค กาลิด บิน อาห์หมัด อัล-คาลิฟา รมว.ต่างประเทศของบาห์เรน โดยกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐมีความกังวลอย่างยิ่งต่อการใช้กำลังสลายการชุมนุม และเรียกร้องให้รัฐบาลบาห์เรนใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุดตามที่บาห์เรนได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะพยายามรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในประเทศด้วยสันติวิธี

นอกจากนี้ นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำบาห์เรนยังได้ส่งจดหมายเพื่อแสดงความวิตกกังวลไปยังเจ้าหน้าที่ของบาห์เรนด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจบาห์เรนได้ใช้กำลังเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่บริเวณวงเวียนไข่มุก ใจกลางกรุงมานามาเมืองหลวงของบาห์เรน จนทำให้ผู้ประท้วงเสียชีวิต 4 คนและบาดเจ็บเกือบ 200 คน

ด้านสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดเผยว่าตำรวจจู่โจมโดยไม่เตือนล่วงหน้าขณะที่พวกเขากำลังนอนหลับพักผ่อน

ทั้งนี้ แม้กษัตริย์บาห์เรนได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ผู้ชุมนุมยังคงเดินหน้าประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ