ม็อบ "ปฏิวัติมะลิ" ในจีนไม่รุนแรง ขณะตำรวจตรึงกำลังหนาแน่นกรุงปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2011 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อฮ่องกงรายงานว่า ชาวจีนหลายร้อยคนได้ออกมารวมตัวกัน แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรึงกำลังอย่างแน่นหนาทั้งในกรุงปักกิ่งและเมืองสำคัญอื่นๆ ของจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับก่อม็อบหลังมีข้อความลึกลับเกี่ยวกับการเรียกร้องประชาธิปไตยบนอินเทอร์เน็ต

สถานีโทรทัศน์ทีวีบีรายงานว่ามีประชาชนหลายร้อยคนมารวมตัวกันเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ในย่านหวังฟูจิง ที่กรุงปักกิ่งและมีชายคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวหลังจากที่เขาเก็บดอกมะลิที่มีผู้โยนทิ้งไว้ ขณะเดียวกันมีผู้เห็นว่ เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบพยายามขับไล่ฝูงชนที่มารวมตัวกันด้วย

ด้านเว็บไซต์ข่าวหมิงเปาระบุว่า มีผู้ชุมนุมอย่างน้อย 3 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในระหว่างการชุมนุมประท้วงที่นครเซี่ยงไฮ้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางก็ได้เกิดกระแสการเรียกร้องโดยไม่ทราบที่มา ซึ่งขอให้ประชาชนมารวมตัวกันใน 13 เมืองสำคัญของจีนเพื่อชุมนุมในลักษณะเดียวกันนี้ โดยเรียกว่าเป็น "การปฏิวัติดอกมะลิ" ของจีน

โดยข้อความบนเว็บไซต์ระบุถึงสโลแกนที่เรียกร้องสิทธิในอาหาร การทำงาน และที่อยู่อาศัย รวมถึงสิทธิในความเท่าเทียม ความยุติธรรม และระบบตุลาการที่เป็นอิสระ ตลอดจนการปฏิรูปการเมือง และการสิ้นสุดยุคการปกครองโดยพรรคใดพรรคหนึ่ง รวมไปถึงสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชนและระบอบประชาธิปไตย และยังขอให้ประชาชนชุมนุมกันทุกวันอาทิตย์

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจของจีนได้เพิ่มการข่มขู่และกักตัวผู้ประท้วงทางการเมืองและผู้ที่แสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ศูนย์ข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยเปิดเผยว่า มีประชาชนกว่า 100 คนในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และมณฑลเจ้อเจียง เสฉวน กุ้ยโจว และหูหนานถูกนำตัวออกจากที่ชุมนุม ซึ่งผู้ชุมนุมในจำนวนนี้มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อเสียงบางรายและทนายความด้านสิทธิมนุษยชนเข้าร่วมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ