บุตรชาย "กัดดาฟี" เตือนเหตุปะทะรุนแรงอาจนำไปสู่สงครามกลางเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2011 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอิฟ อัล-อิสลาม บุตรชายของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย กล่าวแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในวันนี้ว่า ลิเบียอยู่ในภาวะเสี่ยงของสงครามกลางเมือง หากเหตุปะทะระหว่างกองกำลังรักษาความมั่นคงและกลุ่มผู้ประท้วงทวีความรุนแรงขึ้น

บุตรชายของนายกัดดาฟียังกล่าวยืนยันด้วยว่า นายกัดดาฟียังอยู่ในลิเบียและได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ พร้อมกับชี้ว่า บิดาของเขาเป็นผู้นำที่ไม่เหมือนกับนายซีน เอล อาบีดีน เบน อาลี ของตูนิเซีย หรือนายฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์

"เราจะสู้จนนาทีสุดท้าย และจนกระสุนนัดสุดท้าย" เขากล่าว

บุตรชายผู้นำลิเบียเผยว่า รัฐสภาลิเบียจะจัดการประชุมในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับวาระการปฏิรูปที่มีความชัดเจน ขณะที่รัฐบาลเตรียมขึ้นค่าแรง โดยจะมีการวางรากฐานรัฐธรรมนูญที่จะนำไปสู่การปฏิรูปประเทศในอนาคต

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์อัล-จาซีราและอัล-อารบียา รายงานว่า นายกัดดาฟีได้เดินทางออกจากลิเบียไปยังบราซิลหรือเวเนซูเอล่า และให้บุตรชายของเขาทำหน้าที่ผู้นำประเทศแทน แต่ข่าวดังกล่าวไม่ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวทางการของลิเบีย

นายเซอิฟ อัล-อิสลาม กล่าวว่า หากสถานการณ์ลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ ชาวลิเบียทุกคนก็ต้องจับอาวุธเพื่อป้องกันตนเอง เพราะประเทศจะต้องนองเลือด พร้อมกับเตือนว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอาจจะเลวร้ายยิ่งกว่าในอิรัก หากการประท้วงยังคงดำเนินต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ