โพลล์ชี้คะแนนนิยมครม.ญี่ปุ่นร่วงแตะระดับต่ำสุดที่ 20%

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2011 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ 2 ฉบับของญี่ปุ่นพบว่า คะแนนความนิยมที่ประชาชนมีต่อคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ได้ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราว 20%

หนังสื่อพิมพ์อาซาฮี ชินบุน รายงานว่า ผลการสำรวจความนิยมทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่าร่วงลงสู่ระดับ 20% จาก 26% ในการสำรวจครั้งก่อนเมื่อเดือนมกราคม โดยผู้ตอบคำถามราว 49% ต้องการให้นายคังลาออกจากตำแหน่ง ในขณะที่ 30% กล่าวว่าควรดำรงตำแหน่งต่อไป

ส่วนหนังสือพิมพ์ไมนิจิ ชินบุน รายงานว่า ผลสำรวจคะแนนนิยมทางโทรศัพท์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าลดลงแตะ 19% จาก 29% เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุหลักมาจากการขาดความเป็นผู้นำของนายคัง ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

ทั้งนี้ ความนิยมของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของพรรคดีพีเจได้ลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 20% เป็นครั้งแรกในการสำรวจของหนังสือพิมไมนิจิ นับตั้งแต่พรรคก้าวขึ้นสู่อำนาจในเดือนกันยายน 2552

ส่วนคะแนนไม่สนับสุนนของหนังสือพิมพ์อาซาฮีและไมนิจิอยู่ที่ 62% และ 60% ตามลำดับ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของทั้ง 2 ฉบับ

ในโพลล์ของหนังสือพิมพ์ไมนิจินั้น ราว 60% ของผู้ตอบคำถามระบุว่าควรมีการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรใหม่ให้เร็วที่สุด ขณะที่ราว 36% กล่าวว่ายังไม่ต้องรีบร้อนเลือกตั้งใหม่

ด้านโพลล์หนังสือพิมพ์อาซาฮี ราว 49% กล่าวว่าไม่จำเป็นต้องรีบเลือกตั้งใหม่ ในขณะที่ 39% อยากให้มีการเลือกตั้งเร็วขึ้น

ทั้งนี้ การสำรวจความคิดเห็นของหนังสือพิมพ์อาซาฮีเป็นการสุ่มถามครัวเรือน 3,484 หลังคาที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง และได้รับคำตอบจากผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม 2,082 ราย ส่วนหนังสือพิมพ์ไมนิจิครอบคลุมผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 1,492 หลังคาเรือน และได้รับคำตอบจากผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจำนวน 989 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ