นิด้าโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่ยังชู"อภิสิทธิ์"นายกฯคนต่อไป "มิ่งขวัญ" ติดโผ 1 ใน 3 จับตาพลังเงียบ

ข่าวการเมือง Monday February 21, 2011 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชนนิด้าโพล ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ความนิยมและการคาดหวัง ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และพรรคที่ต้องการเลือก" พบว่า ในหัวข้อการสำรวจความคิดเห็นถึงบุคคลที่เหมาะสมที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ประชาชนจำนวนมากยังไม่เห็นผู้ที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี ถึงร้อยละ 26.8 ซึ่งใกล้เคียงกับผู้ที่ระบุชื่อผู้ที่เหมาะสม ร้อยละ 28.3 โดยในกลุ่มที่ระบุตัวบุคคลที่เหมาะสมนี้ ส่วนใหญ่ยังคงไว้วางใจและเห็นว่านายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป คิดเป็นร้อยละ 71.9 อันดับสองเป็น พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 12.42 และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ร้อยละ 3.27

ขณะที่ ระบุว่า “กลุ่มพลังเงียบ” ยังคงเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งจากการสำรวจประชาชนทั่วทุกภูมิภาคพบว่า แม้ประชาธิปัตย์จะยังคงครองใจประชาชนจำนวนมาก คิดเป็นร้อยละ 28.7 ซึ่งทิ้งห่างฝ่ายตรงข้ามอย่างพรรคเพื่อไทยซึ่งได้เสียงจากการสำรวจเพียงร้อยละ 17.5

"แต่ตัวเลขดังกล่าวยังไม่อาจทำให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะมีผู้ที่ยังไม่เทใจไปข้างใดข้างหนึ่ง มากถึงเกือบครึ่งของประชาชนทั้งหมด หรือคิดเป็นร้องละ 49.2 คงต้องรอดูกันต่อไปว่าพลังเงียบเหล่านี้จะเทใจให้ใคร ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานของแต่ละฝ่าย" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับพรรคที่คาดว่าจะได้รับเสียงข้างมาก และเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จากการสำรวจ แม้ว่า กลุ่มพลังเงียบจะมีมากถึงประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรทั่วประเทศ แต่เมื่อสอบถามถึงความคาดหมายว่าพรรคการเมืองใดน่าจะได้รับเสียงข้างมากและเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้า พบว่า กลุ่มพลังเงียบบางส่วนยอมออกมาระบุชัด ทำให้การคาดการณ์พรรคที่จะได้รับ เสียงข้างมาก มีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังคงครองแชมป์ ประชาชนคาดว่าจะได้จัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้า ร้อยละ 35.1 ส่วนอันดับสองก็ยังคงเป็นพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 21.8 โดยยังคงมีพลังเงียบที่ไม่แน่ใจหรือไม่แสงความคิดเห็นเหลืออีกร้อยละ 38.5

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชนนิด้าโพล ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความนิยมและการคาดหวัง ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และพรรคที่ต้องการเลือก” จากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,124 หน่วยตัวอย่าง โดยกระจายทั่วภูมิภาค ในช่วงอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ทุกระดับการศึกษา และสาขาอาชีพ ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ