นายกฯญี่ปุ่นลั่นนั่งเก้าอี้ต่อแม้คะแนนสนับสนุนตกต่ำอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2011 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาต้องการที่จะอยู่ในอำนาจต่อไปเพื่อช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวอย่างเต็มที่และผลักดันการปฏิรูปสวัสดิการสังคม ซึ่งเป็นการต้านทางแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นให้เขาลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางคะแนนนิยมที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

นายคังเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อผ่านงบประมาณและกฎหมายที่เกี่ยวข้องสำหรับปีงบประมาณที่จะเริ่มต้น เนื่องจากมีแนวโน้มมากขึ้นว่ากฎหมายที่จำเป็นสำหรับงบประมาณปี 2554 จะไม่ผ่านความเห็นชอบภายในเดือนมีนาคมนี้ ในขณะที่ผลการสำรวจล่าสุดของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ 2 ฉบับของญี่ปุ่นพบว่า คะแนนความนิยมที่ประชาชนมีต่อคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายคังได้ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราว 20%

"หากกฎหมายและงบประมาณมีผลบังคับใช้ เศรษฐกิจก็จะเติบโตตามแนวทางอย่างเต็มที่" นายคังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมระบุด้วยว่าสมาชิกรัฐสภาจะต้องทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนมากกว่าการรักษาอำนาจ

ทั้งนี้ นายคังได้รับแรงกดดันอย่างหนักให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อยุติปัญหาทางการเมือง โดยเขาได้รับแรงกดดันทั้งจากภายในพรรคและจากพรรคฝ่ายค้านที่ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ซึ่งมีท่าทีว่าจะขัดขวางร่างกฎหมายที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ

นอกจากนี้ นายคังยังประสบกับความยากลำบากในการทำข้อตกลงกับสมาชิกสภานิติบัญญัติบางคนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ของเขา โดยส.ส.จำนวน 16 คนขู่ว่าจะลาออก

นายคังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯว่า การปฏิรูปภาษีและสวัสดิการสังคมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และมีความสำคัญ ดังนั้นเขาจะต้องทำงานหนักจนถึงนาทีสุดท้าย ด้วยการทำให้การปฏิรูปเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดของรัฐบาล ณ เวลานี้

นายคังระบุว่า เขายังมีพันธกิจในการเปิดเผยรายละเอียดของแผนปฏิรูปภาษีและสวัสดิการสังคมภายในเดือนมิถุนายนนี้อีกด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ