ศอ.รส.เสนอขยายเวลาบังคับใช้พ.ร.บ.มั่นคง/พาณิชย์ชงแนวทางแก้ปัญหาปาล์ม

ข่าวการเมือง Tuesday February 22, 2011 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ(ศอ.รส.) จะรายงานถึงผลการปฏิบัติหน้าที่หลังประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคงต่อการดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองกรณีกลุ่มมวลชนชุมนุมยึดถนนรอบทำเนียบรัฐบาล พร้อมจะเสนอต่ออายุการประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ ในพื้นที่เดิมออกไปอีก 15 วัน หลังจากจะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.พ.นี้ด้วย

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เสนอของบ 1,000 ล้านบาท เพื่อนำไปอุดหนุนราคาน้ำมันปาล์มไม่ให้เกินราคาควบคุมที่ 47 บาทต่อขวด พร้อมเตรียมเสนอ 2 แนวทางในการบริหารจัดการน้ำมันปาล์มที่ขาดตลาด โดยให้มีการนำเข้า จำนวน 120,000 ตันให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาใหม่ หลังจากขณะนี้ยังไม่สามารถนำเข้าน้ำมันปาล์มได้

แนวทางแรก เสนอให้อนุญาตให้มีการนำเข้าเสรี และห้ามส่งออกชั่วคราว เป็นระยะเวลา 3 เดือน แต่จะต้องมีการจำหน่ายไม่เกินเพดานราคาที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้ที่ขวดลิตรละ 47 บาท ส่วนแนวทางที่ 2 คือ การปรับวิธีการนำเข้า 120,000 ตัน โดยแยกเป็นการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบแยกขาย หรือนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบสำเร็จรูป โดยกำหนดราคาขายปลีกขวดละไม่เกิน 47 บาท

นอกจากนั้น ยังมีวาระกระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติต่ออายุสัญญาเงินกู้วงเงิน 800 ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.), กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอขอแก้ไขข้อความการระบุกลุ่มเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาด้านเอกสารสิทธิในที่ดินทำกิน ของกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์นิคมผู้เช่านิคมสหกรณ์

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินกับหน่วยข่าวกรองทางการเงินเขตบริหารพิเศษมาเก๊า สาธารณรัฐประชาชนจีน, นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี จะนำข้อสรุปเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเสนอครม. หลังนายกฯ มอบหมายให้เป็นประธานหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วาระ ครม.อื่นๆที่น่าสนใจ เช่น ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, การขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ชุ่มน้ำชั้น 1 บี เพื่อต่ออายุประทานบัตรทำเหมืองแร่ของห้างหุ้นส่วนจำกัด วังศิลา และ นายนิคม สังฆรักษ์ จ.นครศรีธรรมราช , มาตรการเพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมไทยในการแข่งขันในกฎระเบียบสหภาพยุโรป White paper ระยะที่ 2 ,ร่างพ.ร.บ.ศุลกากรฯ , กระทรวงการต่างประเทศขอเปิดสถานกงศุลใหญ่กิตติมศักดิ์สาธารณรัฐหมู่เกาะ ฟิจิแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ รายงานผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ เรื่องประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียนฉบับพิเศษที่เกาะลอมบอก ประเทศอินโดนิเซีย มีรายงานผลสำรวจเส้นทาง R3A ของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-จีน และรายงานผลการเดินทางของคณะผู้แทนการค้านำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการค้าแบบรัฐต่อรัฐ และการกำชับความสัมพันธ์ทางการค้า ณ บังคลาเทศและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 19-24 ม.ค. 2554 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ