"สุเทพ"ชี้พรรคชนะปาร์ตี้ลิสต์แต่รวมเสียงตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็ไร้ความหมาย

ข่าวการเมือง Tuesday February 22, 2011 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยอมรับว่า ยังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของประธานคณะทำงานพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชุดที่นายสมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์ เป็นประธาน ที่เสนอให้พรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงในระบบบัญชีรายชื่อเป็นอันดับหนึ่งได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เพราะในความเป็นจริงต้องพิจารณาเรื่องการรวมเสียงด้วย ซึ่งหมายถึงว่า หากพรรคการเมืองใดที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถรวมเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ ได้ก็ไม่มีความหมาย เพราะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งกรณีนี้จะไปยึดโยงกับการรับรองผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าวนี้คงต้องรอให้เกิดความชัดเจนก่อน แต่ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทำตามกฎเกณฑ์กติกาการเลือกตั้งเหมือนเช่นที่ผ่านมา คือ ควรให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนสูงสุดเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน แต่หากไม่สามารถรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็ให้พรรคการเมืองอันดับรองลงมาจัดตั้ง เพราะการได้อันดับหนึ่งไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ต้องขึ้นกับว่าจะรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ด้วย

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า การเป็นรัฐบาลพรรคเดียวเป็นเรื่องยาก และขณะนี้ไม่อยากจะคาดเดาว่าพรรคไหนจะไปควบรวมหรือไปจับขั้วทางการเมืองกับพรรคไหน เพราะทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นได้ และที่ไม่ต้องการพูดไปก่อนว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปจับมือกับพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น เพราะยังไม่รู้ว่าพรรคร่วมรัฐบาลที่อยู่ด้วยกันในปัจจุบันจะเปลี่ยนใจไปจับขั้วกับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่

ส่วนการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น เชื่อว่าเป็นเรื่องปกติที่ในขณะนี้ทุกพรรคจะต้องเริ่มทำป้ายหาเสียง จัดวางตัวผู้สมัครลงในแต่พื้นที่ รวมถึงการลงพื้นที่พบปะประชาชนที่เป็นฐานเสียงของพรรคตัวเอง

นายสุเทพ ยังเชื่อว่า จากปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนที่กลายมาเป็นปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ จะไม่มีผลกระทบต่อฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะพยายามทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ