กรุงเทพโพลล์เผยคนอยากให้อภิปรายรัฐบาลตอนนี้ มุ่งปัญหาศก.-ทุจริต-ชายแดน

ข่าวการเมือง Tuesday February 22, 2011 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนายก ฯ อภิสิทธิ์" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 65.9% เห็นว่าฝ่ายค้านควรยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางรัฐบาลในช่วงเวลานี้ โดยให้เหตุผลว่า ต้องการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และต้องการให้รัฐบาลชี้แจงในเรื่องต่างๆ อย่างชัดเจน

ขณะที่ประชาชน อีก 34.1% เห็นว่าไม่ควรยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเวลานี้ โดยให้เหตุผลว่าบ้านเมืองในขณะนี้มีความวุ่นวายพออยู่แล้วจึงไม่อยากให้รัฐบาลเสียเวลาในการทำงาน และการเลือกตั้งใหม่ใกล้ถึงแล้ว

ทั้งนี้เมื่อถามเฉพาะผู้ที่ระบุว่าควรยื่นอภิปรายในช่วงเวลานี้ พบว่าเรื่องที่ต้องการให้มีการอภิปรายมากที่สุด อันดับแรก คือ เรื่องเศรษฐกิจและปากท้องประชาชน เช่น น้ำมันปาล์มขาดตลาด และค่าครองชีพที่สูงขึ้น รองลงมา คือ เรื่องการทุจริตคอร์รัปชันโครงการต่างๆ เช่น บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด, การประมูลสินค้าเกษตร, การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง และอันดับสาม เรื่องความมั่นคงของประเทศ เช่น ปัญหาพิพาทตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา, ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ส่วนรัฐมนตรีที่เห็นว่าควรถูกอภิปรายมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ 1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง 2.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 3.นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ 4.นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และ 5.นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม

อย่างไรก็ดี ประชาชนส่วนใหญ่ 54.1% ไม่เชื่อมั่นว่าฝ่ายค้านจะสามารถอภิปรายซักฟอกรัฐบาลได้อย่างชัดเจนตรงประเด็น โดยมีข้อมูล หลักฐานที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือเพียงพอ ขณะที่ประชาชน 45.9% ระบุว่าเชื่อมั่นว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายซักฟอกรัฐบาลได้อย่างชัดเจนตรงประเด็น

ขณะเดียวกัน ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 72.6% ไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถชี้แจงและตอบกระทู้ของฝ่ายค้านได้อย่างชัดเจน โดยมีข้อมูลหลักฐานมาแก้ต่างได้อย่างมีน้ำหนักน่าเชื่อถือเพียงพอ โดยมีเพียง 27.4% เท่านั้นที่ระบุว่าเชื่อมั่น

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1,035 คน ดำเนินการสำรวจตั้งแต่วันที่ 18-20 ก.พ.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ