(เพิ่มเติม) "ฮุน เซน"สั่ง"ฮอร์ นัมฮง" ยกเลิกแผนการขอให้ไทยลงนามข้อตกลงหยุดยิงถาวร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่า กัมพูชาได้ยกเลิกแผนการที่จะขอให้ไทยลงนามในข้อตกลงหยุดยิงถาวร โดยมีประธานและผู้แทนของอาเซียนเป็นสักขีพยานในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอาเซียนที่จัดขึ้นในวันนี้ที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯกัมพูชากล่าวว่า เขาได้แจ้งกับนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องขอให้ไทยลงนามในข้อตกลงหยุดยิงถาวร เนื่องจากฝ่ายไทยได้ขอให้อินโดนีเซียส่งผู้สังเกตการณ์มายังบริเวณชายแดนที่เป็นข้อพิพาทแล้ว

นายฮุน เซน กล่าวในระหว่างพิธีมอบปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยโรยัล ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ พนมเปญว่า กัมพูชาขานรับข้อเสนอเรื่องการรับกลุ่มผู้สังเกตการณ์เข้ามาอยู่กับกองกำลังทหารไทย และกัมพูชาก็จะขอให้ผู้สังเกตการณ์เข้ามาอยู่กับทางฝั่งกัมพูชาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เช่นกัน

นายกฯกัมพูชาระบุว่า เขาไม่ต้องการให้ไทยลงนามที่จาการ์ต้า และข้อตกลงดังกล่าวอาจสะดุดลงที่กรุงเทพฯ เนื่องจากรัฐสภาของไทยจะไม่ให้การรับรอง

เขากล่าวต่อไปว่า จนถึงขณะนี้ สถานการณ์ที่บริเวณชายแดนกำลังพัฒนาไปในทางที่ดี หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำไทย การหยุดยิงจะเกิดขึ้นและจะมีผู้สังเกตการณ์มาจากอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม นายกฯกัมพูชาได้แสดงความกังวลว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงใดๆจากทางฝั่งไทยในเรื่องการร้องขอให้มีการส่งผู้สังเกตการณ์นับตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงช่วงบ่าย

นายกฯกัมพูชากล่าวย้ำอีกว่า กัมพูชายินดีที่ผู้สังเกตการณ์จะเข้ามาเฝ้าสังเกตการหยุดยิง และผู้สังเกตการณ์สามารถเดินทางไปยังแนวหน้าเพื่อตรวจสอบอาวุธและทุกสิ่งทุกอย่างได้ทุกที่ทุกเวลา เพราะกัมพูชาไม่มีอะไรปิดบัง และผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียก็เพียงพอแล้วสำหรับการสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการหยุดยิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ