ไทยเตรียมเสนอที่ประชุม รมต.อาเซียนส่งผู้สังเกตุการณ์ลงพื้นที่พิพาทชายแดน

ข่าวการเมือง Tuesday February 22, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่อินโดนีเซียในวันนี้ ทางนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะมีการเสนอให้มีผู้สังเกตุการณ์ในพื้นที่ เพื่อเป็นฝ่ายตรวจสอบการดำเนินการต่างๆ ภายในพื้นที่และสามารถรายงานข้อมูลให้อาเซียนได้รับทราบโดยตรง

"การตรวจสอบในพื้นที่คงจะไม่ใช่ลักษณะของกองกำลังอย่างที่กัมพูชาต้องการ แต่อาจจะเป็นผู้สังเกตุการณ์ ซึ่งทางรมว.กษิต คงได้ปรึกษาหารือถึงความเป็นไปได้ หากทำได้ก็สามารถทำให้กัมพูชาไม่สามารถโจมตีเข้ามาได้เพราะจะมีคนคอยรายงานอยู่"นายปณิธาน กล่าว

พร้อมกับยืนยันว่าลักษณะของผู้สังเกตุการณ์จะไม่มีหน้าที่ในการเข้ามาเจรจาหรือคอยไกล่เกลี่ยระหว่างไทยกับกัมพูชา แต่จะเป็นเพียงการรายงานความคืบหน้าให้กับนานาชาติหรืออาเซียนรับทราบเท่านั้น

สำหรับประเด็นการหารือของนายกษิต วันนี้มีประเด็นหารือกับทางอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันถึงความพร้อมในการทำงานร่วมกับอาเซียนในฐานะของผู้ประสานงาน รวมถึงไปสะท้อนถึงเจตนารมย์ ข้อกังวลของสหประชาชาติในเรื่องของการหยุดยิง หรือการแก้ไขในกรอบการเจรจาระหว่างไทย-กัมพูชา รวมถึงการหาข้อสรุปในการใช้พื้นที่ที่ไม่ใช่เป็นที่ตั้งของทางทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ