นายกฯออสเตรเลียหารือแผนอพยพประชาชนออกจากลิเบียหลังสถานการณ์ทวีความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการอพยพชาวออสเตรเลียออกจาประเทศลิเบีย เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงในลิเบียทวีความตึงเครียดมากขึ้น

จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า คาดว่า จะมีชาวออสเตรเลีย 80 คนอยู่ในลิเบีย และชาวออสเตรเลียเหล่านี้ควรจะเดินทางออกจากประเทศดังกล่าว โดยรัฐบาลเริ่มพิจารณาแผนการอพยพประชาชน หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียยังได้ยกระดับคำเตือนเรื่องการเดินทางไปยังลิเบียสู่ระดับไม่ควรเดินทางไป ซึ่งถือเป็นคำเตือนที่อยู่ในระดับสูงสุด

นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ของทางการลิเบียในช่วงเช้าวันนี้ว่า เขายังคงอยู่ในเมืองทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย และได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เขาได้อพยพออกจากลิเบียเพื่อไปลี้ภัยในเวเนซูเอลา

ด้านสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีราของกาตาร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของพยานผู้เห็นเหตุการณ์ว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศลิเบียได้ยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุมประท้วงในเมืองทริโปลี โดยทหารได้ยิงเข้าใส่ในขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงเหล่านี้กำลังเดินทางไปยังฐานทัพแห่งหนึ่งซึ่งเป็นของกองทัพอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ