สื่อคาดนายกฯญี่ปุ่นส่อแววคว้าน้ำเหลวผลักดันร่างงบประมาณปี 2554 ผ่านสภา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถผลักดันร่างงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2554 ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาได้ภายในช่วงสิ้นเดือนมี.ค หลังจากที่พรรคโซเชียล เดโมเครติค พาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคเล็กได้ออกมาประกาศว่า พรรคจะไม่ร่วมมือกับทางรัฐบาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคโซเชียล เดโมเครติค พาร์ตี้ ได้ตัดสินใจคัดค้านแผนการยื่นร่างงบประมาณปี 2554 ซึ่งครอบคลุมถึงพระราชบัญญัติ 2 ฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติในการอนุมัติให้ออกพันธบัตรเพื่อชดเชยยอดขาดดุล และพระราชบัญญัติในการอนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงภาษี

นัตสิโอะ ยามากุจิ หัวหน้าพรรคนิว โคไมโตะ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดใหญ่อันดับ 2 กล่าวว่า ทางพรรคจะไม่สนับสนุนร่างพรบ.งบประมาณในการประชุมรัฐสภา แม้ว่า นายคังจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศก็ตาม

นายยามากุจิ กล่าวว่า ทางพรรคคงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่มีต่อรัฐบาล แม้ว่าจะเป็นช่วงหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเดือนเม.ย. ทางด้านนายมิซูโอะ ฟูกุชิมะ หัวหน้าพรรคโซเชียล เดโมเครติค พาร์ตี้ กล่าวว่า ทางพรรคมองว่า แผนการลดหย่อนภาษีนิติบุคคลของทางรัฐบาลมีปัญหา และไม่เห็นด้วยกับเป้าหมายในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วไป

หากพรบ.ออกพันธบัตรไม่ได้รับการสนับสนุนและรับรอง รัฐบาลก็จะไม่สามารถออกพันธบัตรเพื่อลดยอดขาดดุลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ