สถานทูตลิเบียในมาเลเซียประณาม"กัดดาฟี"กวาดล้างผู้ประท้วงอย่างโหดเหี้ยม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตลิเบียในมาเลเซียเป็นสถานทูตแห่งล่าสุดที่ออกมาต่อต้านนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียที่ใช้กำลังสลายการชุมนุม พร้อมกับออกแถลงการณ์โจมตีการกวาดล้างที่โหดเหี้ยมต่อผู้ชุมนุมประท้วงในประเทศ

"เรา ในฐานะเอกอัครราชทูต พร้อมด้วยคณะทูตของสถานทูตลิเบียในกรุงกัวลาลัมเปอร์ รวมทั้งนักศึกษาและชุมชนชาวลิเบียในมาเลเซีย ขอประณามการใช้ความโหดเหี้ยม การสังหารหมู่ และการกำจัดพลเรือนผู้บริสุทธิ์ของเรา" แถลงการณ์ของสถานทูตระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากชาวลิเบียประมาณ 200 คนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้ออกมาชุมนุมประท้วงที่สถานทูต โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตได้อนุญาตให้ผู้ประท้วงเหล่านี้เข้าไปยังด้านในของสถานทูต ซึ่งทำให้ผู้ท้วงฉีกรูปภาพของนายกัดดาฟีและเหยียบย่ำรูปดังกล่าว ก่อนที่จะเดินทางออกจากสถานทูตอย่างสงบ

สถานทูตลิเบียในมาเลเซียเป็นสถานทูตแห่งล่าสุดที่ได้แสดงท่าทีต่อต้านรัฐบาลของตนเอง หลังจากสถานทูตในสหรัฐและอินเดียได้แสดงท่าทีต่อต้านก่อนหน้านี้ โดยเอกอัครราชทูตลิเบียประจำอินเดียกล่าวกับบีบีซีว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งเพื่อคัดค้านการสั่งฆ่าประชาชนของกัดดาฟี ขณะทีเอกอัครราชทูตลิเบียประจำสหรัฐกล่าว่วา กัดดาฟีควรลงจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม โฆษกสถานทูตลิเบียในกรุงกัวลาลัมเปอร์กล่าวว่า เอกอัคราชทูตลิเบียประจำมาเลเซียจะไม่ลาออกจากตำแหน่งเพราะต้องการปกป้องผลประโยชน์ของชาวลิเบียกว่า 5,000 คนที่อาศัยในมาเลเซีย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ