รมว.ตปท.อินโดนีเซียเผยอินโดฯได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้สังเกตการณ์ในไทยและกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สังเกตการณ์ในไทยและกัมพูชา เพื่อเป็นการรับประกันว่า จะไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้นในบริเวณชายแดนกัมพูชาและไทย หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 ฝ่ายให้คำมั่นเรื่องการทำข้อตกลงหยุดยิงถาวรเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซียกล่าวนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนเมื่อวานนี้ว่า การแต่งตั้งอินโดนีเซียเป็นคณะผู้สังเกตการณ์นี้เป็นไปตามการเรียกร้องของทั้ง 2 ประเทศ โดยอินโดนีเซียจะส่งทีมผู้สังเกตการณ์ไปประจำทั้งในไทยและกัมพูชา ซึ่งผู้สังเกตการณ์จะได้ประสานงานกับทางการของประเทศนั้นๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะไม่ปะทะกัน

นายมาร์ตีกล่าวต่อไปว่า กระทรวงการต่างประเทศจะส่งรายงานไปยังกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรูปแบบการทำงานของคณะทำงาน และจะมีการจัดตั้งคณะผู้สังเกตการณ์ขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งผู้สังเกตการณ์ที่จะจัดตั้งขึ้นมานี้จะเป็นเจ้าหน้าที่จากสถาบันต่างๆที่ทางกระทรวงได้สั่งการให้เตรียมเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติงาน โดยผู้สังเกตการณ์จะทำหน้าที่ในการติดตามสอดส่องดูแลและจัดทำรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อนำเสนอให้กับอินโดนีเซีย ซึ่งรับหน้าที่ประธานของอาเซียนอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ