"โอบามา"เสนอเพิ่มวงเงินช่วยเหลือ-บรรเทาทุกข์เหตุแผ่นดินไหวในนิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2011 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้แสดงความเสียใจต่อกรณีที่มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผนดินไหวรุนแรงในเมืองไครส์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ พร้อมเสนอเพิ่มวงเงินช่วยเหลือตามความจำเป็น

โอบากล่าวในแถลงการณ์ว่า "ในนามประชาชนชาวอมริกัน มิเชลล์และข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจต่อชาวนิวซีแลนด์ ตลอดจนครอบครัวและเพื่อนของผู้ประสบภัยพิบัติในเมืองไครส์เชิร์ช ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผนดินไหวเป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลาเพียง 6 เดือน"

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์ ในเมือไครส์เชิร์ชเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65 ราย และเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้ เหตุแผ่นดินไหวยังเกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการประชุมว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและนิวซีแลนด์ ซึ่งโอบามากล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าสหรัฐเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดกับนิวซีแลนด์ โอบามายังกล่าวเพิ่มเติมว่า สหรัฐยังเห็นชอบให้มีการจัดส่งทีมงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากหน่วยงานด้านการพัฒนานานาชาติของสหรัฐ ซึ่งรวมทั้งทีมค้นหาและให้ความช่วยเหลือในเมือง

"เราเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมตามความจำเป็น" โอบามากล่าว

ด้านนางฮิลลารี รอดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ร่วมแสดงความเสียใจพร้อมกล่าวว่า สหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลนิวซีแลนด์และให้กำลังใจแก่ชาวไครส์เชิร์ช

"ประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ที่ยาวนานของเราและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเวลาที่จำเป็นนั้น ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างเรา" นางคลินตันกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ