ตำรวจจีนกระจายกำลังสกัดการชุมนุมประท้วงในกรุงปักกิ่งและเมืองใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 27, 2011 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจจีนต้องกระจายกำลังเพื่อสกัดการชุมนุมประท้วงในกรุงปักกิ่งและเมืองใหญ่ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการประท้วงครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ โดยในกรุงปักกิ่งนั้น มีผู้ถูกกักตัวไว้อย่างน้อย 6 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตำรวจได้กักตัวผู้ที่จะมาร่วมชุมนุม 3 ราย ก่อนเวลา 14.00 น.เล็กน้อย ซึ่งเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นของการชุมนุมตามท้องถนนตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลไว้โดยกลุ่มบล็อกเกอร์ และในเวลาต่อมา ตำรวจก็ได้นำตัวผู้ที่จะมาร่วมชุมนุออกจากพื้นที่อีก 3 ราย เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งให้สลายการชุมนุม

ทั้งนี้ ตำรวจได้นำเครื่องกีดขวางมาตั้งและสั่งให้ประชาชนออกจากบริเวณจตุรัสที่กลุ่มบล็อกเกอร์ได้เลือกไว้ ส่งผลให้เกิดการโต้เถียงกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจและผู้ที่จะมาชุมนุม

การชุมนุมครั้งนี้ นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งที่ 2 ของกลุ่มบล็อกเกอร์ชาวจีนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในตูนิเซียที่ใช้ชื่อว่า "Jasmine Revolution" และได้เรียกร้องให้มีการออกมารวมตัวกันในวันอาทิตย์ในเมืองใหญ่ 23 แห่งของจีน อย่างไรก็ดี สถานการณ์ก็เหมือนกับเมื่อวันอาทิตย์ทที่แล้ว เจ้าหน้าที่ของจีนได้ส่งตำรวจจำนวนมากประจำการตามท้องถนน เพื่อสกัดกั้นการชุมนุมโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ