"สุเทพ"ไม่ประมาทถูกฝ่ายค้านซักฟอก มองเป็นโอกาสดีให้รมต.ชี้แจงต่อสังคม

ข่าวการเมือง Tuesday March 1, 2011 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่เคยคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าว่าฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายรัฐมนตรีคนใดบ้าง แต่ที่พอจะรู้แน่ชัด คือ จะต้องมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และตนเอง ทั้งนี้ไม่รู้สึกกังวลว่าจะฝ่ายค้านจะหยิบยกประเด็นใดขึ้นมาอภิปราย เพราะเชื่อว่ามีข้อมูลหลักฐานสามารถชี้แจงได้ แต่คงจะไม่ประมาทการอภิปรายของฝ่ายค้าน

ส่วนที่เคยพูดว่าฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายกี่วันก็ได้นั้น ไม่ได้เป็นการท้าทายหรือหมายความว่าไม่กลัวการอภิปราย แต่ในทางกลับกันมองว่าจะเป็นโอกาสดีของรัฐมนตรีแต่ละคนที่ถูกอภิปราย เพราะจะได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สาธารณชนได้รับทราบ

ส่วนกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ออกมาเปิดเผยผลสรุปอย่างไม่เป็นทางการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ว่าช่างภาพชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่แยกคอกวัวนั้นเป็นเพราะถูกกระสุนปืนอาก้า ซึ่งมีใช้เฉพาะหน่วยตามชายแดนนั้น นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องนี้ โดยกล่าวเพียงว่าขอให้รอผลการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการจากดีเอสไอจะดีกว่า และตนคงไม่สามารถจะไปพูดแทนคนอื่นได้

แต่หากฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาอภิปรายจริง ก็ได้รวบรวมข้อมูลไว้เผื่อสำหรับการชี้แจงแล้ว เพราะคาดว่าเรื่องนี้จะต้องมีการรายงานต่อสภาฯ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เนื่องจากมีคนไปร้องเรียนไว้

ส่วนที่มีผู้เสนอให้ตั้งหน่วยงานกลางขึ้นมาสอบสวนการเสียชีวิตจากเหตุชุมนุมของคนเสื้อแดงแทนดีเอสไอ เพราะไม่เชื่อมั่นในกระบวนการทำงานของดีเอสไอนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงจะไม่เหมาะสมถ้าต้องมีการตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจขึ้นมาทุกครั้งที่เกิดเรื่อง ขณะเดียวกันเชื่อว่าไม่มีประเทศไหนทำกัน เพราะมีหน่วยงานหลักทำหน้าที่อยู่แล้ว

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยยืนยันว่า จะไม่มีคำสั่งให้ใช้กำลังสลายการชุมนุมอย่างแน่นอน แต่จะให้เจ้าหน้าที่เร่งเจรจาเดินหน้าเพื่อขอคืนพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อเปิดการจราจรให้เป็นไปตามปกติ ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามดำเนินการไม่ให้เกิดเหตุปะทะรุนแรง เพราะจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หากมีการเผยแพร่ข่าวสารออกสู่สาธารณชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ