"กัดดาฟี" อ้างไม่เคยถูกประชาชนประท้วงขับไล่ ยันชาวลิเบียยอมตายเพื่อผู้นำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 1, 2011 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ยืนยันว่าชาวลิเบียจะสู้เพื่อเขา และอ้างว่าไม่เคยมีการชุมนุมประท้วงเพื่อขับไล่เขาซึ่งครองอำนาจมานาน 41 ปี

"ประชาชนทุกคนรักผม พวกเขาพร้อมยอมตายเพื่อปกป้องผม" นายกัดดาฟีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอบีซี พร้อมกันนั้นยังยืนยันว่าเขาไม่สามารถลงจากตำแหน่งได้ เนื่องจากเขาไม่ใช่ประธานาธิบดีหรือกษัตริย์

นายกัดดาฟี ซึ่งเป็นผู้นำที่ครองอำนาจนานที่สุดในโลกอาหรับ ไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในลิเบีย แต่เขาเป็นที่รู้จักในฐานะ "ผู้นำภราดรภาพและผู้นำการปฏิวัติ"

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ เขายังโทษว่ากลุ่มอัลกออีดะห์ยุยงให้บรรดาคนหนุ่มขโมยอาวุธจากค่ายทหาร นอกจากนั้นยังแสดงความประหลาดใจกับท่าทีของโลกตะวันตก

"ผมประหลาดใจมาก เรากับโลกตะวันตกร่วมมือกันต่อสู่กับกลุ่มอัลกออีดะห์ แต่พอเราต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายในตอนนี้ พวกเขากลับทิ้งเรา" เขากล่าว

เขากล่าวว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ น่าจะได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หลังจากที่กองทัพสหรัฐประกาศว่ากำลังเคลื่อนกองทัพเรือและกองทัพอากาศไปประจำการรอบลิเบีย ตามที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวที่กรุงเจนีวาว่า สามารถใช้กองทัพเรือได้ในปฏิบัติการช่วยเหลือและปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรมได้

"อเมริกาไม่ใช่ตำรวจสากลของโลก" นายกัดดาฟีกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ