ฝ่ายค้านตั้งข้อกล่าวหาอภิปรายนายกฯ ล้มเหลวแก้ปัญหาตปท.-3 จ.ใต้-ปากท้องปชช.

ข่าวการเมือง Tuesday March 1, 2011 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายค้านเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจและถอดถอนนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล โดยระบุข้อกล่าวหาได้บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ดังนี้

1.ไม่ปฏิบัติตามแผนการบริหารราชการแผ่นดินและแผนการตรากฎหมายและนโยบายตามที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา กำหนดนโยบายการบริหารประเทศโดยขาดองค์ความรู้ อ่อนด้อยประสบการณ์ เป็นผลให้การบริหารราชการแผ่นดินไม่ถูกต้องไร้ทิศทาง มิได้คำนึงถึงความจำเป็นและมิได้มุ่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอันแท้จริงของประชาชน เปิดช่องให้มีการทุจริตคอรัปชั่นในโครงการต่างๆ อย่างกว้างขวางและรุนแรงต่อไป ทำให้รัฐต้องสูฐเสียงบประมาณอันมาจากภาษีอากรของประชาชนอย่างมหาศาล

นอกจากนี้ ยังเป็นบุคคลสองสัญชาติ ดำรงสถานะความเป็นนายกรัฐมนตรีโดยไร้วุฒิภาวะความเป็นผู้นำ พูดจาไม่สัจจะ พูดในลักษณะเอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่นอยู่ตลอดเวลา ให้คนใกล้ชิดใช้สื่อของรัฐเป็นเครื่องมือเพื่อทำลายฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล ส่งผลให้ความขัดแย้งในสังคมขยายวงกว้าง

2.จงใจใช้อำนาจหน้าที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ไม่เคารพหลักประชาธิปไตยและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ใช้อำนาจ ใช้อำนาจละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิและเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรงด้วยการสั่งการให้ทหารพร้อมอาวุธสงครามเข่นฆ่าประชาชนจนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก บิดเบือนการใช้อำนาจโดยมิให้มีการชันสูตรพลิกศพตามกฎหมาย ใช้สื่อของรัฐโฆษณาชวนเชื่อเพื่อใส่ร้ายป้ายสีประชาชนว่าเป็นผู้ก่อการร้ายและบิดเบือนการใช้อำนาจเพื่อปกปิดความผิดของตนเองและพวกพ้อง

3.ทำลายระบบราชการด้วยการแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยมิได้คำนึงถึงระบบคุณธรรมและความรู้ความสามารถ ปล่อยให้มีการแสวงหาผลประโยชน์จากการซื้อขายตำแหน่งของข้าราชการ ทำให้ข้าราชการที่ดีแต่ไม่มีเงินหมดโอกาสเจริญเติบโตในชีวิตราชการ

4.ไม่ควบคุมให้มีการรักษาวินัยการเงิน การคลัง เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยดำเนินนโยบายบริหารประเทศด้วยการก่อหนี้จำนวนมหาศาลโดยไม่ฟังเสียงทักท้วงจากผู้เกี่ยวข้อง ส่งผลให้เกิดภาวะหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นประวัติการณ์

5.ไร้ประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ดำเนินนโยบายแปลกประหลาดเพื่อหวังแทรกแซงกลไกตลาด ปล่อยให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นสูงขึ้นและขาดแคลน จนกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วประเทศ

6.ดำเนินนโยบายต่างประเทศที่ผิดพลาดล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง แทรกแซงกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้มิตรกลายเป็นศัตรู กระทบต่อความสัมพันธ์และการค้าระหว่างประเทศอย่างรุนแรง

7.ล้มเหลวในการแก้ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่สามารถปกป้องคุ้มครองชีวิตประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งๆที่ทุ่มเททรัพยากรจำนวนมหาศาล แต่กลับเกิดเหตุรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ